แผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 2,010 คน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 61
06:30
3,314
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 2,010 คน
อินโดนีเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอนาทีสึนามิซัดถล่มชายฝั่งบนเกาะสุลาเวสี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,010 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายหมื่นคน โดยจะยุติปฏิบัติการค้นหาในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.)

คลิปวีดิโอที่บันทึกจากกล้องโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ที่ชาวอินโดนีเซียบนถนนวิ่งหนีเอาชีวิตรอดระหว่างที่คลื่นสึนามิสูงกว่า 6 เมตร พัดเข้าถล่มพื้นที่ใกล้ชายฝั่งในเมืองปาลูบนเกาะสุลาเวสี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

โฆษกหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,010 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในเมืองปาลู 1,601 คน และมีผู้บาดเจ็บ 10,600 คน

ขณะที่ทางการอินโดนีเซียมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครชาวต่างชาติถอนกำลังออกจากพื้นที่ประสบภัย โดยปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวจะยุติลงในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.)

ด้านค่ายที่พักพิงชั่วคราวหลายแห่ง เริ่มเผชิญกับปัญหาความแออัด ปัญหาด้านสุขอนามัย และการขาดแคลนน้ำสะอาด ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในค่ายที่พักป่วยด้วยโรคท้องร่วง ไข้หวัด และโรคผิวหนังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งภัยพิบัติในครั้งนี้ทำให้อาคารบ้านเรือนเสียหาย 67,310 หลัง และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 82,000 คน ขณะที่ทางการอินโดนีเซียเร่งจัดหาเต็นท์ที่พักเพิ่มเพื่อรับมือฤดูฝนที่จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง