อนาคตใหม่ จี้ กกต.ทบทวนคำสั่ง "ห้ามระดมทุน"

การเมือง
10 ต.ค. 61
20:39
1,013
Logo Thai PBS
อนาคตใหม่ จี้ กกต.ทบทวนคำสั่ง "ห้ามระดมทุน"
พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาค-ระดมทุนอย่างเป็นทางการ และระหว่างรอความชัดเจน ขอผู้สนับสนุนสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพ

วันนี้ (10 ต.ค.2561) เวลา 18.30 น.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โทรศัพท์เข้ามาที่พรรคและแจ้งห้ามเรื่องการรับเงินบริจาค รวมถึงห้ามการขายสินค้าที่ระลึกของพรรคเพื่อระดมทุนเข้าพรรค โดยอ้างว่าเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมือง

นายปิยบุตร กล่าวว่า หลังรัฐประหาร ปี 2557 คสช.มีคำสั่งที่ 57/2557 ห้ามพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิมดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จากคำสั่งดังกล่าว กกต.มีมติและวางเป็นแนวทางห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคที่มีอยู่เดิม ด้วยรวมเรื่องการรับบริจาคจากผู้สนับสนุนไว้ด้วย ซึ่งหากจะบริจาค กกต.ให้รับได้เฉพาะกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสาขาพรรคเท่านั้น

ทั้งนี้ เห็นว่า คำสั่งของ คสช.ดังกล่าว หวังต้องการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งการบริจาคให้พรรคการเมืองไม่ได้กระทบต่อความสงบ จึงยืนยันว่าการห้ามรับบริจาคน่าจะมีปัญหาเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.

1.ออกมติเป็นคำสั่งชัดเจนว่า ห้ามพรรคการเมืองระดมทุน เพื่อพรรคจะไปฟ้องขอถอนคำสั่งนี้

2.พิจารณาทบทวนเรื่องการห้ามระดมทุน

ในระหว่างรอความชัดเจนจาก กกต.พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรค ช่วยสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ 2,000 บาท โดยจะนำมาเป็นงบประมาณในการหาเสียงเลือกตั้ง

นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจอยากให้การเงินของพรรคเป็นเรื่องโปร่งใส รวมถึงอยากให้สังคมเห็นว่า พรรคที่ระดมทุนจากสมาชิก จากประชาชน เป็นไปได้จริงในสังคมไทย และค่าใช้จ่ายของพรรคต้องสำแดงทุกบาท ซึ่งได้ประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับเลือกตั้งไว้ประมาณ 300 ล้านบาท
ทั้งนี้หากมีประกาศวันเลือกตั้งต้นเดือนมกราคม 2562 ก็จะไม่ห้ามระดมทุน ตั้งแต่วันประกาศจนถึงวันเลือกตั้ง ดังนั้นจึงมีเพียงช่วงเวลานี้เท่านั้นที่จะสามารถระดมทุนได้

เราเข้าใจเจตนาของกฎหมาย ที่ออกแบบมาให้พรรคการเมืองมีรายได้ที่หลากหลาย ไม่พึ่งพิงกลุ่มทุนใดกลุ่มทุนหนึ่ง เราก็อยากจะทำแบบนั้น อยากให้พรรคของเรา มีการระดมทุนจากสมาชิก และไม่จำเป็นต้องพึ่งกลุ่มทุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง