พบหลักฐานเพิ่ม "เนื้อหมีขอ-กบทูด" คดีล่าสัตว์ป่าไทรโยค

สิ่งแวดล้อม
11 ต.ค. 61
07:01
590
Logo Thai PBS
พบหลักฐานเพิ่ม "เนื้อหมีขอ-กบทูด" คดีล่าสัตว์ป่าไทรโยค
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค พบชิ้นเนื้อหมีขอ 3 ชิ้น กบทูด 4 ตัว ห่างจากจุดควบคุมตัวผู้ต้องหากลุ่มออฟโรด 1 กิโลเมตร หลังการลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานครั้งที่ 2

วันที่ 10 ต.ค.61 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค แถลงข่าวภายหลังการลงพื้นที่อุทยานฯ เพื่อเก็บหลักฐานคดีล่าหมีขอ ครั้งที่ 2 ว่า พบหลักฐานสำคัญ คือชิ้นเนื้อของหมีขอ 3 ชิ้น และกบทูด 4 ตัว (เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง) อยู่ห่างจากจุดควบคุมตัวผู้ต้องหากลุ่มออฟโรด 1 กิโลเมตร เมื่อพิจารณาจากซากสัตว์ คาดว่าสัตว์ทั้ง 2 ชนิดถูกทิ้งในเวลาใกล้เคียงกัน ทั้งลักษณะชิ้นเนื้อของหมีขอ คาดว่าเป็นตัวเต็มวัย น้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม

เมื่อถามว่าคำให้การของนายตาต้าที่ออกยอมรับว่าเป็นผู้ยิงหมีขอ น่าเชื่อถือหรือไม่ นายพนัชกร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคมีหน้าที่เก็บพยานหลักฐานและให้ข้อมูลเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าการยื่นถอนพุทธอุทยานของสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ คาดว่าจะต้องพิจารณาหลายประเด็นร่วมกัน ไม่สามารถตัดสินจากกรณีที่นายตาต้า ซึ่งเป็นผู้ขออาศัยวัดได้กระทำผิดเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประมาณ 2 เดือน เคยพูดคุยกับพระอาจารย์ถึงการวางมาตรการตรวจสอบผู้มาทำบุญ โดยตั้งใจจะทำแนวรั้วและหลักเกณฑ์การขออนุญาต แต่เมื่อเข้าหน้าฝนจึงไม่สามารถนำเครื่องมือขึ้นไปทำแนวรั้วได้ กระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง