ขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" จ่ายตัวละ 450 บาทฝ่าฝืนปรับ 2.5 หมื่นบาท

สังคม
11 ต.ค. 61
09:32
20,601
Logo Thai PBS
ขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" จ่ายตัวละ 450 บาทฝ่าฝืนปรับ 2.5 หมื่นบาท
คณะรัฐมนตรี ไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ พ.ศ..แล้ว นำร่องให้ขึ้นทะเบียน หมา-แมว ใครเลี้ยงต้องเสียเงินให้รัฐเฉลี่ยตัวละ 450 บาท ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 25,000 บาท ป้องกันสัตว์ถูกทอดทิ้ง-นำรายได้เข้าท้องถิ่น ห่วงเปิดช่องคนทิ้งเพิ่ม

วานนี้ (10 ต.ค.2561) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ทั้งนี้หลังจากทบทวนป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปี 2557 ยังไม่มีปรากฏบทบัญญัติ ต้องให้เจ้าของสัตว์นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน ยากต่อการควบคุม และก่อให้เกิดการปล่อยปะละเลย ทิ้งสัตว์เลี้ยงให้อดอาหาร ให้ถูกรถชน ทำให้เกิดปัญหาการจำนวนมาก 

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาของสังคมที่จะเกิดขึ้น คุ้มครองดูแลสัตว์ เพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ เจ้าของต้องดูแลสัตว์ไม่ปล่อยให้ก่อความรำคาญต่อผู้อื่น จึงต้องนำไปขึ้นทะเบียนสำหรับค่าใช้จ่าย ดังนี้

ค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียนฉบับละ 50 บาท ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ตัวละ 300 บาท

หากเจ้าของไม่ดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าพนักงานท้องเถิ่นของรัฐ มีอำนาจเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 25,000 บาท รายได้จากการเปรียบเทียบปรับจะเป็นรายได้ของท้องถิ่น

ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะใช้กับสัตว์ทุกประเภท โดยเน้นที่สุนัขและแมวก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ โดยผู้เลี้ยงต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์อย่างดีไม่ปล่อยออกมาสร้างความเดือดร้อน

 

คนเลี้ยง-เสียงแตก ต้องจ่าย 450 บาท 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้เลี้ยงหมา บางคนบอกว่าเห็นด้วย เพราะอย่างน้อยจะช่วยให้เกิดการควบคุมดูแลและไม่ทอดทิ้งให้เกิดปัญหาหมาจรจัดที่ไปกัดคนอื่นๆ ส่วนราคาค่าขึ้นทะเบียน จำนวน 450 บาทมองว่าไม่สูง หากเทียบกับค่าปรับ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่รักสัตว์เลี้ยงของตัวเองก็จะเห็นด้วย

ไม่อยากเห็นหมา แมวจรจัด ถูกนำมาทิ้ง เพราะรู้สึกสงสาร อยากให้คนเลี้ยงรักและดูแลอย่างดี ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ควรจะนำมาเลี้ยง 

ส่วนเจ้าของแมวและหมา คนหนึ่ง บอกว่า ที่บ้านเลี้ยงหมา และแมว รวม 3 ตัวจึงกังวลที่จะต้องรับภาระในการดูแลค่าขึ้นทะเบียน ประกอบกับยังต้องเสียเงินดูแลค่าวัคซีน ค่าอาหารของหมา แมวอยู่แล้ว แต่ไม่ถึงกับคัดค้าน และยังกังวลว่าหากกฎหมายบังคับใช้แล้วอาจจะเปิดช่องให้หมา แมวถูกนำมาปล่อยทิ้งมากขึ้น นอกจากนี้วัดหลายแห่งก็เป็นแหล่งรวมหมา แมวจรจัดที่ถูกคนนำมาปล่อยทิ้งอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง