ชี้แค่ขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" ผิดเนื้อหาพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์

สังคม
11 ต.ค. 61
10:59
3,412
Logo Thai PBS
ชี้แค่ขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" ผิดเนื้อหาพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์
เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ ชี้สังคมอย่าเพิ่งตื่นตระหนก หลังครม.เปิดตัวเลขเก็บค่าขึ้นทะเบียนเลี้ยงหมา-แมว ต้องจ่ายตัวละ 450 บาท ระบุต้องรอออกกฎหมายลูก ขณะที่ไม่เห็นด้วยให้ท้องถิ่นเก็บเงิน ชี้ขาดความพร้อมเพิ่มภาระ

หลังจากคณะรัฐมนตรี เห็นชอบการเผยแพร่เนื้อหาพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณและการจัดสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยง พ.ศ...ฉบับแก้ไข เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นที่ต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และมีค่าปรับสูงมากจะยิ่งทำให้คนเลี้ยงปล่อยเป็นสัตว์จรจัดหรือไม่

วันนี้ (11 ต.ค.2561) นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่รายละเอียดจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เท่าที่ดูยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพราะเน้นแค่เน้นสัตว์เลี้ยงตามบ้านและไม่ครอบคลุมปัญหาสัตว์อื่นๆ

ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกมาเพื่อป้องกันทารุณสัตว์ แต่เท่าที่ดูสังเกตว่าเราแก้กฎหมายเรื่องการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง แต่เห็นแค่ภาพหมา แมว คำถามคือ ช้าง ลิง ยังไม่ได้รวมหรือไม่ ถ้าแบบนี้แสดงว่าเรายังมองภาพรวมผิดๆ คนที่เกี่ยวออกกำหมายนี้ยังมองแค่หมา แมว 

 

นายโรเจอร์ โลหะนันท์

นายโรเจอร์ โลหะนันท์

นายโรเจอร์ โลหะนันท์


นายโรเจอร์ กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลวิพากษ์เรื่องการเก็บเงิน 450 บาท มองว่าเป็นประเด็นของความสับสน เพราะเรื่องนี้ยังไม่ถึงที่ เนื่องจากกฎหมายรูปแบบใหม่ หากเสนอแล้วก็ต้องมีกฎหมายลูกพ่วงไปด้วย ดังนั้นอย่าไปตื่นตระหนกกับเรื่องราคาตัวเลขที่กำหนดเรื่องการนำหมา แมวมาขึ้นทะเบียน

อยากให้สนใจรายละเอียดของกฎหมายว่าออกมาแล้วมีประสิทธิภาพแค่ไหน ใครคนจะเป็นคนบังคับ และใครกำหนด เพราะจะมีผลว่าเงินไปไหน ไปลงกับแก้ปัญหาหรือไม่ ที่ผ่านมาท้องถิ่นไม่มีความพร้อมแต่รัฐสวนกลางโยนปัญหาไปให้ที่ไม่มีความพร้อม 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคนกังวลว่าหากให้ขึ้นทะเบียน สำหรับคนที่ไม่มีความพร้อม จะส่งผลให้สัตว์เลี้ยงถูกนำมาปล่อยมากขึ้นหรือไม่ โดยนายโรเจอร์ เชื่อว่าจะไม่มีผลมากนัก แต่ห่วงว่าไม่ใช่คนตามบ้านที่จะทิ้งหมา แมวเพิ่ม แต่กลุ่มอาจจะกระทบ เช่น คนที่ทำฟาร์มเลี้ยงมีสัตว์เยอะจะกลายเป็นเพิ่มต้นทุน และเขาอาจจะต้องลดต้นทุนการเลี้ยงและกลายเป็นคนทารุณกรรมสัตว์ ส่วนวัดที่รับดูแลหมา แมว ต้องไปขึ้นทะเบียนเป็นสถานสงเคราะห์จะได้รับวัคซีนดูแล

 

ก่อนหน้านี้ นายโรเจอร์ บอกว่า เคยเสนอให้ท้องถิ่นมีหน้าที่บังคับ ไม่ใช่ออกข้อกำหนด เพราะมีคณะกรรมการการป้องกันทารุณสัตว์ ดูแลข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆอยู่แล้ว และให้ท้องถิ่นต้องปฏิบัติ ถ้าทำตามที่เสนอไปจะป้องกันการคอรัปชั่น เพราะคณะกรรมการทำงานอย่างละเอียด ควรต้องพิจารณาแก้ที่จุดนี้ก่อน

ผมยังมองว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีเจตนาดี และวัตุประสงค์ดี แต่รายละเอียดผิดพลาด 

สำหรับค่าขึ้นทะเบียนสำหรับค่าใช้จ่าย มีดังนี้ค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียนฉบับละ 50 บาท ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ตัวละ 300 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง