โรคหัดระบาดยะลา เสียชีวิตแล้ว 5 คน แจงฉีดวัคซีนไม่ขัดศาสนา

สังคม
12 ต.ค. 61
06:18
738
Logo Thai PBS
โรคหัดระบาดยะลา เสียชีวิตแล้ว 5 คน แจงฉีดวัคซีนไม่ขัดศาสนา
ชาวมุสลิมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา นำลูกหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด หลังพบปีนี้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สาขาเบตง ยืนยันการฉีดวัคซีนไม่ขัดหลักศาสนา

วันที่ 11 ต.ค.61 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่นำลูกหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง หลังพบเด็กในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง ป่วยเป็นโรคหัดเพิ่มอีก 2 คน จากเดิม 4 คน และพบว่าปีนี้มีเด็กป่วยเป็นโรคหัดเสียชีวิตแล้ว 5 คน

น.ส.สุไลลา ดะแซสาเมาะ พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอัยเยอร์เวง ระบุว่า ชาวบ้านบางส่วนมีปัญหาในการเดินทาง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านไม่สะดวก ลักษณะเป็นดินแดง เมื่อฝนตกลงมาจะกลายเป็นดินโคลน จึงไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ทั้งหมด

ส่วนประเด็นการฉีดวัคซีนที่มีข้อสงสัยเรื่องขัดต่อหลักศาสนาอิสลามหรือไม่ นายอิสมาแอ หะยีมะนุส คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สาขาเบตง กล่าวว่า สำนักจุฬาราชมนตรี ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ชาวมุสลิมพึงกระทำ เรียกว่า เวชศาสตร์ป้องกัน เพื่อให้มีชีวิตที่ดีงามต่อไป ซึ่งไม่ขัดหลักศาสนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง