"ผู้ช่วยเกล้า" หญิงแกร่งพิทักษ์ป่าอุทยานฯ ไทรโยค

ไลฟ์สไตล์
12 ต.ค. 61
11:38
3,371
Logo Thai PBS
"ผู้ช่วยเกล้า" หญิงแกร่งพิทักษ์ป่าอุทยานฯ ไทรโยค
"ผู้ช่วยเกล้า" หรือ น.ส.เนตรนภา งามเนตร คือเจ้าหน้าที่หญิงที่มีบทบาทในการเข้าตรวจค้นจับกุมซากหมีขอ เธอเป็นผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานไทรโยคที่ทำงานบุกป่าฝ่าดงและชอบใช้ชีวิตลุยๆ ถึงขั้นได้รับฉายาจากลูกน้องว่าเป็นนางพญาเสือสาวแห่งอุทยานแห่งชาติไทรโยค

น.ส.เนตรนภา งามเนตร หรือผู้ช่วยเกล้า ได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคว่าเป็น "นางพญาเสือสาว" แม้จะทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยคได้เพียง 5 เดือน แต่ท่าทีทะมัดทะแมงและการปฏิบัติหน้าที่อย่างคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ชาย ซึ่งเธอจะออกหน้าทุกครั้งที่ต้องเผชิญกับกลุ่มผู้กระทำผิด ไม่เว้นแม้กระทั่งปฏิบัติการตรวจจับกลุ่มออฟโรดพัวพันการล่าหมีขอ ซึ่งมีนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี รวมอยู่ด้วย

 

น.ส.เนตรนภา มีบิดาเป็นนายทหารและมีน้องชายที่รับราชการในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เช่นกัน เหตุที่เลือกรับราชการในฐานะนักอนุรักษ์ผืนป่า เพราะเกิดและโตใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึงถูกปลูกฝังให้รักทรัพยากรป่าไม้มาตั้งแต่ยังเด็ก กระทั่งเลือกเรียนในคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะตั้งใจจะรับราชการในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช


หญิงสาวในวัย 31 ปี หลายคนอาจต้องการใช้ชีวิตในเมืองหลวง แต่สำหรับผู้ช่วยเกล้าเลือกที่จะพักผ่อนวันละ 3-4 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนปกป้องผืนป่า ด้วยแรงปรารถนาที่ต้องการให้สัตว์ป่าและต้นไม้คงอยู่ให้ได้มากที่สุด เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้กับคนไทยรุ่นหลัง

ด้วยความทุ่มเทในการทำหน้าที่จึงทำให้ น.ส.เนตรนภา เติบโตในหน้าที่การงานค่อนข้างรวดเร็ว โดยเร็วๆ นี้จะไปรับตำแหน่งหัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และยังคงทำหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ท่ามกลางความเสียดายของผู้ใต้บังคับบัญชาในอุทยานแห่งชาติไทรโยค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง