คปต.เสนอ "พล.อ.อุดมชัย" เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติคนใหม่

ภูมิภาค
12 ต.ค. 61
12:05
523
Logo Thai PBS
คปต.เสนอ "พล.อ.อุดมชัย" เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติคนใหม่
คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขของฝ่ายไทย จาก พล.อ.อักษรา เกิดผล เป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4

วานนี้(11 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต.โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้หารือความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่มาเลเซียเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งฝ่ายไทยก็พิจารณาเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุย จาก พล.อ. อักษรา เกิดผล เป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้แทนพิเศษรัฐบาล และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4

โดยเตรียมเสนอรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนที่ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเดินทางเยือนประเทศไทย

 

นอกจากนี้ที่ประชุม คปต.ยังรับทราบการดำเนินงานของผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นหน่วยงานทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นและพื้นที่

พร้อมทั้งยังรับทราบความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง และโครงการก่อสร้างจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองต้นแบบ และพิจารณาแนวทางปรับปรุงกฎหมายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดระเบียบชายแดนภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างพื้นที่ชายแดนไทยให้มั่นคงปลอดภัยและคำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ พร้อมขอให้ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ช่วยกันขับเคลื่อนงาน หรือโครงการของหน่วยงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง