“ส่งความคิดถึงแด่คนบนฟ้า” ฟื้นฟูจิตใจญาติผู้ป่วยมะเร็งที่ล่วงลับ

สังคม
13 ต.ค. 61
22:00
1,031
Logo Thai PBS
“ส่งความคิดถึงแด่คนบนฟ้า” ฟื้นฟูจิตใจญาติผู้ป่วยมะเร็งที่ล่วงลับ
โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กรมการแพทย์ จ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมเนื่องในวันการดูแลแบบประคับประคองสากล หวังช่วยฟื้นฟูจิตใจญาติผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ล่วงลับ เนื่องจากหากมีเครียดอย่างต่อเนื่องอาจทำร้ายตัวเองหรือป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้

วันนี้ (13 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กรมการแพทย์ จ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมเนื่องในวันการดูแลแบบประคับประคองสากล (World hospice and palliative care day) ซึ่งตรงกับวันที่เสาร์ที่ 2 ในเดือน ต.ค.ของทุกปี

กิจกรรมในวันนี้ ทางโรงพยาบาลได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร และทำบุญถวายภัตตาหารเพล ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เพื่อให้ญาติได้ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ป่วยโรงมะเร็งที่ล่วงลับไปแล้ว


นางวรรณา ฉายอรุณ รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กรมการแพทย์ ระบุว่า โรงพยาบาลจัดกิจกรรมวันการประคับประคองสากลมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว เพื่อให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายเข้าถึงการดูแลแบบประคับประคอง และช่วยเยียวยาจิตใจให้แก่ญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับไปแล้ว


สำหรับกิจกรรมภายในงานมีทั้งหมด 4 กิจกรรม ประกอบด้วย

กิจกรรม “สื่อรักด้วยหัวใจ” โดยให้ญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับเขียนความรู้สึกและระบายสีลงในแผ่นไม้รูปหัวใจ เพื่อระลึกถึงผู้ป่วยที่ล่วงลับไปแล้ว


กิจกรรม “Music in the Garden” เป็นกิจกรรมดนตรีบำบัด เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของครอบครัวของผู้ป่วยที่ล่วงลับและผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะประคับประคอง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีบำบัด


กิจกรรม “งานศิลปะและการบูร” เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับ และผู้ป่วยในระยะประคับประคองได้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการวาดภาพระบายสี พร้อมกับการสร้างสมาธิและผ่อนคลายกับการทำตุ๊กตาการบูร

 

 

กิจกรรม “สุนัขบำบัด” เป็นกิจกรรมเพื่อให้ครอบครัวผู้ป่วยที่ชอบสุนัขได้เล่นสนุก และเพลิดเพลินไปกับคู่หู "บัดดี้" และ "ฮันนี่"


ส่วนกิจกรรมสุดท้าย คือ “ส่งความคิดถึงแด่...คนบนฟ้า” เป็นกิจกรรมที่ให้ครอบครัวของผู้ป่วยที่ล่วงลับเขียนข้อความถึงคนบนฟ้าใส่ในกระดาษรูปหัวใจ โดยมีพยาบาลประเมินสภาพจิตใจจากข้อความ แล้วนำไปผูกลูกโป่งให้อธิษฐานและปล่อยลูกโป่งพร้อมกัน

เร่งฟื้นฟูจิตใจญาติผู้ป่วย หวั่นเป็นโรคซึมเศร้า

นางเขมจิต มุกดาดี หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยใน ระบุว่า กิจกรรมทั้งหมดที่จัดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพจิตใจของญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งโดยปกติมักพบว่า ญาติที่ผู้ป่วยล่วงลับปีะมาณ 3-6 เดือน ยังไม่สามารถทำใจยอมรับได้ เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมอย่าง “ส่งความคิดถึงแด่...คนบนฟ้า” ก็จะเห็นได้ว่ามีอาการน้ำตาซึม ร้องไห้ หรืออาจมีการถ่ายทอดอาการเครียดผ่านข้อความ

ไม่รู้ว่าพ่อยังคิดถึงกันอยู่หรือเปล่า หรือ อยากตามไปอยู่กับแม่ หากพบข้อความเช่นนี้ พยาบาลจะเข้าไปพูดคุยอยู่ข้างๆ เพื่อให้ญาติรู้สึกผ่อนคลายและชวนนำข้อความไปติดลูกโป่ง เพื่อให้ลอยไปหาคนที่อยู่บนฟ้า ให้ญาติได้รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลายว่าข้อความจะส่งไปถึงผู้ป่วยที่ล่วงลับ


หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยใน ระบุอีกว่า โรงพยาบาลมองว่าสภาพจิตใจของญาติผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากหากปล่อยไว้นาน อาจมีการพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้า ถึงขั้นทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายได้ กิจกรรมนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการประเมินสภาพจิตใจ พร้อมทั้งให้คำแนะนำ ปรึกษาเพื่อให้ญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับสามารถก้าวเดินต่อไปได้อย่างมีความสุข

ขณะที่ น.ส.โบว์ เฟื่องอารมณ์ ญาติผู้ป่วยที่ล่วงลับ ยอมรับว่า กิจกรรมที่โรงพยาบาลจัดขึ้นนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากและไม่เคยเห็นที่ใดจัดมาก่อน ซึ่งตนเองได้มาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องถึง 3 ปี แล้ว เพราะรู้สึกว่าพ่อเสียชีวิตที่นี่ การได้มาทำบุญและระลึกถึงในทุกๆ ปีเป็นเหมือนช่วงเวลาที่ญาติทุกคนได้กลับมารวมตัวกันเพื่อทำบุญอุทิศให้พ่อ และร่วมกิจกรรมที่โรงพยาบาลจัดให้ ซึ่งตนเองชื่นชอบทุกกิจกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง