จับ 3 แท็กซี่ "ไม่กดมิเตอร์" โซเชียลหวั่นนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ

สังคม
16 ต.ค. 61
06:22
2,243
Logo Thai PBS
จับ 3 แท็กซี่ "ไม่กดมิเตอร์" โซเชียลหวั่นนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ
จับ 3 แท็กซี่ "ไม่กดมิเตอร์" พร้อมเรียกราคาค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย หลังมีผู้ปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าสอบถามเพื่อใช้บริการ ขณะที่โซเชียลหวั่นนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ

วันนี้ (16 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีกลุ่มคนสวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ บันทึกพฤติกรรมของเเท็กซี่ โดยใช้วีดิโอชื่อว่า "ปลอมตัวเป็นชาวต่างชาติไปนั่งแท็กซี่!!! (สะท้อนสังคม)" 


สำหรับวิดีโอดังกล่าว พบว่ากลุ่มคนที่ปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะขึ้นรถเเท็กซี่ 3 คัน ซึ่งแท็กซี่ทุกคันเข้าใจว่าเป็นลูกค้าต่างชาติ จึงไม่กดมิเตอร์ และขอคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย โดยผู้สร้างคลิปมีความกังวลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อาจถูกเรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินจริง


ขณะที่กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก ระบุว่า จากวิดีโอดังกล่าว ผู้ขับแท็กซี่มีความผิด เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่กดมิเตอร์ และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกัน จึงได้ติดต่อไปยังผู้ทำคลิปเพื่อขอทราบหมายเลขทะเบียนของรถเเท็กซี่ แต่ผู้ทำคลิปแจ้งว่าไม่มีนโยบายเปิดเผยข้อมูลของผู้อยู่ในคลิปเพราะเป็นการแอบถ่าย

 

5 เดือน แท็กซี่ถูกร้องเรียน 17,794 เรื่อง

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ทั้ง 3 คน เคยกระทำความผิด โดยไม่ใช้มาตรค่าโดยสารหรือมิเตอร์มาแล้ว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร” ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ตามมาตรา 5(2) โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตใบขับขี่เป็นระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะเปรียบเทียบปรับและปล่อยตัวไป


ทั้งนี้  หากพบเเท็กซี่ลักษณะนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน โทร 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสถิติผู้ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ  ข้อมูลล่าสุด ปีงบประมาณ 61 เดือน ต.ค.2560 - ก.พ.2561 มีทั้งหมด 33,000 เรื่อง โดยรถเเท็กซี่ถูกร้องเรียน 17,794 เรื่อง โดยเรื่องที่ร้องเรียน ได้แก่ ปฏิเสธรับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และขับรถประมาทหวาดเสียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง