อุทยานฯ ไทรโยคเตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าชีวิต “หมีขอตาย”

สิ่งแวดล้อม
16 ต.ค. 61
06:49
659
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ไทรโยคเตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าชีวิต “หมีขอตาย”
อุทยานฯ ไทรโยคเตรียมนำหลักฐานยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายหมีขอที่ตายไป รวมทั้งความเสียหายที่เกิดต่อระบบนิเวศของป่าเขาพลู จากกลุ่มของอดีตปลัดอำเภอมะขามเตี้ยกับพวก อส.ที่เข้าไปล่าสัตว์

ความคืบหน้าคดีที่อดีตปลัดอำเภอมะขามเตี้ย กับพวก อส.ที่เข้าไปล่าสัตว์และพบซากหมีขอในที่เกิดเหตุ ล่าสุด พ.ต.อ.ธานี สงวนจีน ผู้กำกับการ สภ.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เตรียมนำหลักฐานขอศาลจังหวัดกาญจนบุรีออกตรวจค้นบ้านพักนายเจนระ ไม่มีนามสกุล อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมา ที่บริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำ หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค หลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันชำแหละซากหมีขอ แต่อยู่ระหว่างการหลบหนี

ส่วนเรื่องอาวุธปืนต้องรอผลพิสูจน์หลักฐาน จากนั้นจึงจะพิจารณาเข้าข่ายความผิดกฎหมายใดบ้างและจะเรียกผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ด้านนายพนัชกร โพธิบันฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในฐานะรักษาการหัวหน้าเฉพาะกิจพญาเสือ ระบุว่า วันนี้ (16 ต.ค.2561) จะนำเอกสารรายละเอียดเรื่องฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหายหมีขอที่ตายไป รวมทั้งความเสียหายที่เกิดต่อระบบนิเวศของป่าเขาพลู เขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ไปส่งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาดำเนินการต่อไป

ส่วนซากหมีขอต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอจากหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานฯ คาดว่าจะใช้เวลานานประมาณ 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง