นักวิชาการ ชี้ทวิตเตอร์นายกฯ ไม่ช่วยสื่อสารการเมือง

การเมือง
16 ต.ค. 61
15:47
572
Logo Thai PBS
นักวิชาการ ชี้ทวิตเตอร์นายกฯ ไม่ช่วยสื่อสารการเมือง
เพจการเมืองวิเคราะห์ทวิตเตอร์นายกฯ ไม่ช่วยแลกเปลี่ยนปัญหาบ้านเมือง

เพจ Thailand Political Database (TPD) วิเคราะห์ทวิตเตอร์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเปิดบัญชี @prayutofficial ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ติดตามกว่า 15,000 คน โดยทวิตข้อความแรกว่า “สวัสดีพี่น้องประชาชนที่รักในโลกทวิตเตอร์ ทวีตมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาบ้านเมืองกันครับ และผมมีเว็บไซต์ http://www.prayutchan-o-cha.com หากมีเวลาก็ลองกดเข้าไปดูกันครับ”

 

ทั้งนี้มีผู้รีทวิตข้อความข้างต้น กว่า 12,000 คน ตอบกลับทวีต(Reply) 1,300 คน และกดไลก์ 2,900 คน จากการวิเคราะห์โดยโปรแกรม พบว่า แฮชแท็กยอดนิยม 5 อันดับ ได้แก่

  1. Prayutofficial
  2. BNK48
  3. ใครฆ่าประเสริฐ
  4. รักนายก
  5. Fc

ข้อสังเกตคือ 2 ใน 5 ของแฮชแท็กกลายเป็นการพูดถึงเรื่องบันเทิง

ขณะที่การแสดงความเห็นมีหลากหลาย ทั้งคุยนอกประเด็น ข้อมูลทั่วไป และการซักถาม เช่น "ชอบรายการนอนบ้านเพื่อนมาก ๆ เลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ" , "มีเสื้อ fuck love หรือยังคะ" , "เรียนท่านนายกรัฐมนตรี วันนี้ผมขอยกตัวอย่างการTweet ขอขึ้นภาษีอย่างทันยุคสมัย ซึ่งท่านอาจนำไปปรับใช้ได้" เป็นต้น ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการตอบกลับในทวีตแรกของนายกฯ เป็นกระแสนิยมในทวิตเตอร์

ทวีตไม่สะท้อนการเมือง 

ผศ.อรรถสิทธิ์ พานแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ข้อมูลข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่าปฏิกิริยาในทวิตเตอร์ ไม่ตอบความต้องการคนทวีต เช่น ทวีตข้อความทางการเมือง แต่แฮชแท็กที่ใช้กลายเป็นเรื่องบันเทิง ส่วนการรีทวีตยิ่งกลายเป็นคนละเรื่องและส่วนใหญ่เป็นกระแสโซเชียล ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาบ้านเมือง

คนที่พูดถึงเลือกตั้งมี แต่น้อย กำลังบอกว่าในทวิตเตอร์เรามีแอคเคาท์ที่เป็นอวตารอยู่ในโลกเสมือนจริง ไม่มีข้อมูลที่จริงจัง

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไทยไม่นิยมใช้ชื่อจริง จึงไม่สามารถระบุตัวตน ต่างจากประเทศอื่นที่ทวิตเตอร์มีการใช้ชื่อจริง และเนื้อหามีความจริงจังและเข้มข้นกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง