ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอดีตเณรคำพรากผู้เยาว์

อาชญากรรม
17 ต.ค. 61
10:34
568
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอดีตเณรคำพรากผู้เยาว์
วันนี้ (17 ต.ค.) ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ในคดีพรากผู้เยาว์ระหว่างที่ยังเป็นพระสงฆ์ ขณะที่หญิงผู้เสียหายในคดีนี้เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

วันนี้ (17 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจะมีคำพิพากษานายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม อ.กันทราภิรมย์ จ.ศรีสะเกษ ในฐานความผิดพรากผู้เยาว์เพื่อการอนาจาร โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนายวิรพล มาฟังคำพิพากษาในคดีที่อัยการคดีพิเศษ ยื่นฟ้องในฐานความผิดพรากผู้เยาว์เพื่อการอนาจาร ซึ่งเกิดเหตุเมื่อเดือนม ม.ค.2543 ในขณะที่นายวิรพลยังเป็นพระสงฆ์

คดีนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนจนพบว่านายวิรพล พรากเด็กหญิงอายุ 13 ปีไปจากบิดา มารดา เพื่อกระทำอนาจารกว่า 2 ปี จนมีบุตรด้วยกัน 1 คน โดยเหตุเกิดใน จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ในชั้นสอบสวนและชั้นศาล จำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ซึ่งศาลอาญาได้พิเคราะห์หลักฐานที่ได้นำสืบ พร้อมไต่สวนพยานทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยแล้ว จึงนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการอ่านคำพิพากษา

ขณะเดียวกันหญิงผู้เสียหายในคดีนี้ เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย พร้อมยืนยันว่านายวิรพลได้กระทำผิดในขณะที่เป็นพระสงฆ์จริง และมีบุตรด้วยกัน 1 คน ปัจจุบันอายุ 16 ปี และก่อนหน้านี้เคยยื่นฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูบุตรจากนายวิรพล เป็นเงิน 40 ล้านบาท ที่ศาลครอบครัวและเยาวชนกลางจังหวัดศรีสะเกษ แต่ศาลให้รอฟังคำพิพากษาในคดีนี้ก่อน

ก่อนหน้านี้ นายวิรพลถูกศาลพิพากษาในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน กรณีหลอกลวงให้ผู้มีจิตศรัทธามาร่วมบริจาคเงินและทองคำสร้างพระแก้วมรกตองค์ใหญ่ แต่ไม่ได้สร้างจริง และนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว ความเสียหายกว่า 28 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 29 คน พิพากษาจำคุก 87 ปี

ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พิพากษาจำคุก 3 ปี และความผิดฐานฟอกเงิน พิพากษาจำคุก 24 ปี รวมโทษจำคุกรวม 114 ปี พร้อมให้ชดใช้เงินกับผู้เสียหาย แต่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 วงเล็บ 2 จำคุกได้สูงสุด 20 ปี และศาลแพ่งมีคำสั่งยึดทรัพย์นายวิรพลไปแล้วรวมกว่า 43 ล้านบาท

สำหรับคำพิพากษาของคดีพรากผู้เยาว์ในวันนี้ หากศาลพิพากษาลงโทษจำคุก อัยการโจทก์ได้ขอให้ศาลนับโทษต่อจากคดีก่อนหน้านี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง