แคนาดาเปิดเสรี "ซื้อ-ขาย" กัญชาถูกกฎหมาย

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 61
15:25
898
Logo Thai PBS
แคนาดาเปิดเสรี "ซื้อ-ขาย" กัญชาถูกกฎหมาย
แคนาดากลายเป็นประเทศที่สองในโลกที่เปิดให้ใช้และครอบครองกัญชาเพื่อนันทนาการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามหลังอุรุกวัยที่ประกาศเปิดเสรีกัญชาไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (17 ต.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของแคนาดา ร้านขายปลีกกัญชาอย่างถูกกฎหมายได้เริ่มเปิดร้านและขายกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายเป็นครั้งแรกทั่วประเทศ โดยชาวแคนาดาที่บรรลุนิติภาวะแล้วจะสามารถซื้อและเสพกัญชาจากผู้ผลิตที่ได้รับใบอนุญาตจากทางการได้

การบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ผลักดันให้กัญชาเป็นพืชถูกกฎหมายและออกกฎเกณฑ์ควบคุมการขายกัญชา ตามที่หาเสียงไว้ในการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน

โดยแต่ละรัฐและดินแดนของแคนาดาจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดในการบังคับใช้กฎหมายกัญชาฉบับใหม่ เช่น สถานที่ซื้อขายหรือที่ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจอย่างกว้างขวาง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดข้อกังขาจากวงการแพทย์เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงข้อกังวลในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแพทย์รวมถึงตำรวจ โดยเฉพาะการรับมือกับผู้ขับขี่ที่อาจอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของกัญชา

ขณะที่รัฐบาลกลางแคนาดา ประเมินว่า จะสามารถจัดเก็บภาษีจากการขายกัญชาได้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 13,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นประเทศที่ 2 ของโลก ต่อจากอุรุกวัย ที่อนุญาตให้การเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง