รฟท.คาดพื้นที่เเปลง A สร้างผลตอบเเทน 4,000 ล้าน ใน 30 ปี

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 61
18:26
743
Logo Thai PBS
รฟท.คาดพื้นที่เเปลง A สร้างผลตอบเเทน 4,000 ล้าน ใน 30 ปี
การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเวทีรับฟังความเห็นนักลงทุน โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ พร้อมประเมินรายได้ 30 ปี คาดว่าได้ผลตอบแทน 4,000 ล้านบาท

วันนี้ (17 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดงานรับฟังความเห็นภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน แปลง A ศูนย์พหลฯ 32 ไร่ มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ภาคเอกชนและนักลงทุนเห็นถึงศักยภาพของสถานีกลางบางซื่อ และแผนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี โดยมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสนใจร่วมรับฟังศักยภาพ และแลกเปลี่ยนความเห็น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่แปลง A มีแผนพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร เป็นแหล่งรวม อาคารสำนักงาน โรงแรม และพื้นที่การค้าปลีก ผู้ที่ชนะการประมูลจะได้สัมปทาน 30 ปี ผลตอบแทนขั้นต่ำที่การรถไฟฯ คาดว่าจะได้รับอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท

 

หลังการรับฟังความเห็นเอกชนครั้งนี้ การรถไฟฯ จะรวบรวมความเห็นเพื่อออกประกาศร่างเอกสารประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ต้นปี 2562 คาดว่าจะได้เอกชนผู้ร่วมลงทุนเข้ามา เซ็นสัญญากลางปี 2562 และเริ่มเปิดให้บริการในปี 2564 พร้อมกับการเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อ

 

 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อว่ายังมีโอกาสด้านการค้าการลงทุนอยู่มาก โดยตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินที่กระทรวงคมนาคม ได้จัดทำร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) มีแผนพัฒนา พื้นที่รวม 2,325 ไร่ แบ่งออกเป็น 9 แปลง มีระยะพัฒนา 3 ระยะ

สำหรับเอกชนที่เข้าร่วมสัมมา เช่น บริษัท ซีพีแลนด์ บริษัท ในเครือเซนทรัล, บริษัท ในเครือเดอะมอลล์, บริษัท เอสซีจี เเละบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง