ผบ.ทบ.ย้ำจุดยืนแยกภารกิจ"ทหาร-การเมือง"

การเมือง
17 ต.ค. 61
19:02
1,087
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำจุดยืนแยกภารกิจ"ทหาร-การเมือง"
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ย้ำจุดยืนการทำงาน 2 ปี เน้นทำความเข้าใจกำลังพลให้แยกระหว่างภารกิจทางทหารกับการเมือง และกำชับ กกล.รส.ระมัดระวังอาจถูกจับจ้องจากฝ่ายการเมือง ในช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง

วันนี้ (17 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 2 สัปดาห์ หลังเข้ารับหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงวาระพิเศษ และย้ำจุดยืนการทำงานเป็นครั้งแรกว่า กองทัพบกพร้อมสนองตอบนโยบายของทุกรัฐบาล และผู้บังคับหน่วยต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างภารกิจทางทหาร กับการเมือง

ส่วนเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การรัฐประหารขึ้นอยู่กับปัจจัยสถานการณ์และฝ่ายการเมืองต้องไม่เป็นต้นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง หรือจลาจล ซึ่งเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2557 เป็นผลมาจากสถานการณ์ถึงขั้นวิกฤต ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการรัฐประหาร

พล.อ.อภิรัชต์ ยังระบุว่า ภาพรวมนโยบายส่วนใหญ่สอดคล้องกับอดีตผู้บัญชาการทหารบก โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์การเลือกตั้งในปี 2562 และได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กกล.รส.ระมัดระวังบทบาท เพราะอาจถูกจับจ้องจากฝ่ายการเมือง และได้สั่งการให้กำลังพลทำความเข้าใจโรดแมปการเลือกตั้ง และสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ตามการร้องขอ เช่น การรักษาความปลอดภัย และการให้ความรู้ประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง