เร่งนำตัวนักท่องเที่ยวตกเขาในอุทยานฯ ออกจากป่า

ภูมิภาค
17 ต.ค. 61
19:38
565
Logo Thai PBS
เร่งนำตัวนักท่องเที่ยวตกเขาในอุทยานฯ ออกจากป่า
ตลอดทั้งวันไทยพีบีเอสยังเกาะติดภารกิจช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวตกเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี อุปสรรคยังอยู่ที่ฝนและจุดที่เกิดเหตุอยู่ในเขตป่าลึก เฮลิคอปเตอร์เข้าไปไม่ได้ แม้จะสามารถทำลานจอดชั่วคราวได้ แต่ก็ห่างจากจุดที่ผู้บาดเจ็บอยู่ถึง 4 กม.

ผ่านมาแล้วกว่า 9 ชั่วโมงสำหรับการเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกเขาบริเวณน้ำตกสามร้อยวา ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ซึ่งตอนนี้บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 มีเจ้าหน้าที่ เตรียมตัวที่รับผู้บาดเจ็บเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล หากมีการนำตัวผู้บาดเจ็บออกมา

 

 

แผนที่แสดงให้เห็นสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูง นี้เป็นอุปสรรคที่สำคัญ ในการลำเลียงผู้บาดเจ็บออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุ จากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ไปส่งทีมช่วยเหลือเพิ่มช่วงเช้า คือลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว หน่วยพิทักษ์ป่าพะบุ่ง เป็นจุดที่ห่างจากจุดเกิดเหตุมากกว่า 5 กิโลเมตร จุดที่นักท่องเที่ยวพลัดตก คือบริเวณน้ำตกสามร้อยวา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งเป็นจุดที่ทางอุทยานยังไม่อนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยว เนื่องจากอยู่กลางป่าและเส้นทางเข้าไปไม่สะดวก ส่วนใหญ่ที่เข้าไปคือให้ชาวบ้านในพื้นที่นำทางเพื่อลักลอบเข้าไป

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม "จุดนี้จะมีน้ำตกอยู่ใกล้ๆคือน้ำตกร้อยวา ชาวบ้านเรียกว่าน้ำป่งโป๊ง ซึ่งจะรู้กันเฉพาะคนท้องถิ่น เป็นน้ำตกที่ยังไม่เปิดให้เข้าไปเที่ยวชม เพราะอยู่ใจกลางป่าลึก ค่อนข้างอันตราย และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งกรณีนี้แอบเข้าไปโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ "

หลังจากมีการแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวพลัดตกเขาทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กองกำลังสุรสีห์ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ วางแผนเพื่อเข้าช่วยเหลือทันทีที่ได้รับการแจ้งข่าว

และในวันนี้ (17 ต.ค.) เป็นวันที่ 2 ในการช่วยเหลือ และก็ผ่านไปแล้วกว่า 9 ชั่วโมง ยังไม่สามารถช่วยผู้บาดเจ็บออกมาได้ นอกจากการวางแผนการเข้าช่วยเหลือ อีกส่วนที่สำคัญ คือจุดที่ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล หากสามารถนำตัวออกมาได้

 

 

ตลอดทั้งวันตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ และจิตอาสา มาเตรียมพื้นที่ตรงจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ ตชด.ที่ 134 เพื่อเตรียมส่งต่อผู้บาดเจ็บที่จะนำตัวมาจากจุดเกิดเหตุ สำหรับโรงพยาบาล อ.สังขะบุรี เป็นอีกจุดที่เตรียมรับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้ ได้มีการเตรียมห้อง เครื่องมือ และทีมแพทย์ ไว้รองรับ

 

 

สำหรับแผนที่วางไว้เบื้องต้น ทางทีมแพทย์จะมีการประเมินอาการของผู้บาดเจ็บเบื้องต้น หากเกินความสามารถของทางโรงพยาบาล จะวางแผนเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในตัวเมืองกาญจนบุรี

นพ.กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขะบุรี กล่าวว่า "ประเมินอาการเบื้องต้นพบว่ากระดูกต้นขาหักปวดบวม ศีรษะอาการบวม โน ผู้ป่วยรู้สึกตัวดีถาม-ตอบ รู้เรื่อง ชีพจรปกติ ไม่มีอาการอื่น ตอนนี้อยู่ระหว่างลำเลียงขนย้าย คาดว่าพรุ่งนี้จะถึง"

หากวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาและสามารถลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ มายังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ หน่วยพิทักษ์ป่าพะบุ่งได้ทันก่อน เวลา 18.30 น. จะสามารถนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากในป่าได้ แต่ถ้าหากมีฝนตก หรือ ไม่สามารถลำเลียงมาถึงจุดลานจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ทัน อาจจะต้องรอจนถึงวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) จึงจะสามารถนำตัวผู้บาดเจ็บออกได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง