ปรับ นทท.คนละ 500 บาทแอบเข้า "น้ำตกร้อยวา" อุทยานเขาแหลม

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 61
11:22
4,002
Logo Thai PBS
ปรับ นทท.คนละ 500 บาทแอบเข้า "น้ำตกร้อยวา" อุทยานเขาแหลม
ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวพลัดตกเขาบริเวณน้ำตกร้อยวา อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เบื้องต้นอาการภาพรวมปลอดภัย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สั่งปรับคนละ 500 บาท ข้อหาเข้าพื้นที่ไม่ได้รับอนุญาต ระบุยังมีธุรกิจทัวร์พาพิชิตน้ำตกที่อยู่กลางป่าลึกหัวละ 1,000-2,000 บาท

วันนี้ (18 ต.ค.2561) นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี กล่าวว่าหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารจากกองกำลังลังสุรสีห์ ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ และจิตอาสา เข้าช่วยเหลือนายนิพนธ์ วงศ์ทับ อายุ 46 ปี ที่พลัดตกลงไปในหุบเขาบริเวณน้ำตกร้อยวา ที่มีความลึกประมาณ 35 เมตร ขาขวาท่อนล่างหักและศีรษะถูกกระแทกได้รับบาดเจ็บมายังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ ตชด.ที่ 134

และหลังจากลำเลียงจากจุดตกเข้าได้สำเร็จ ทีมแพทย์ประเมินอาการแล้ว พบว่าอาการของผู้บาดเจ็บไม่วิกฤต ได้รับน้ำเกลือและอาหารขณะลำเลียงแล้ว จึงให้พักที่หน่วยพิทักษ์ป่าพะบุง เพื่อรอเฮลิคอปเตอร์กลับมารับและนำส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี ในช่วงเช้าวันนี้ และอาการปลอดภัยแล้ว

ปรับคนละ 500 บาท นทท.แอบเข้าน้ำตก

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกโรยตัวลงไปด้านล่างหุบเหว เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นมา และได้ให้การช่วยเหลือเพื่อนนักท่องเที่ยวและคนนำทางรวมทั้งหมด 5 คนได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานเขาแหลม เตรียมจะแจ้งข้อหานักท่องเที่ยวทั้ง 5 คนแอบลักลอบเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษเปรียบเทียบปรับคนละ 500 บาทตามมาตรา 16 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 เนื่องจากบริเวณน้ำตกร้อยวา หรือน้ำตกป่งป๊ง ยังไม่มีการเปิดและอนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยวได้

น้ำตกร้อยวา ยังเป็นพื้นที่ปิดหวงห้ามไม่เข้าไปท่องเที่ยว เพราะอยู่กลางป่า และเส้นทางเข้าไปไม่สะดวก เป็นพื้นที่ภูเขาสูง ห่างจากเขตบริการประมาณ 40 กิโลเมตร ที่ผ่านมามักเจอปัญหานักท่องเที่ยวแอบลักลอบเข้าไปเป็นกลุ่มๆ โดยมีคนในหมู่บ้านรับนำทาง

ชี้แจงห้ามจัดทัวร์น้ำตกร้อยวา

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ช่วงปี 2558 เคยมีการพูดคุยกับกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เพื่อย้ำเตือนว่าห้ามนำนักท่องเที่ยวไป เพราะเคยพบมีชาวบ้านแอบลักลอบรับจ็อบพานักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัยและชอบความท้าทาย พิชิตความยากลำบากของการเข้าไปถึงน้ำตกหวงห้าม โดยเฉพาะน้ำตกร้อยวา เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลเป็นสายธารสวยงามและมีความสูงถึง 30 เมตร ซึ่งเคยจับได้ในปีที่ผ่านมาประมาณ 20 คน

เท่าที่รู้นักท่องเที่ยวจะเข้าไปติดต่อชาวบ้านหมู่บ้านกองม่องทะ ซึ่งกับน้ำตกมากที่สุด มีการจัดทริปทัวร์หัวละประมาณ 1,000-2,000 บาทต่อคน และบางกลุ่มก็จะไปกันเองคณะละ 5-6 คน แม้ว่าจะมีสายตรวจอุทยาน ตามจุดต่างๆแต่นักท่องเที่ยวก็จะหลีกเลี่ยง จึงอยากเตือนนักท่องเที่ยวไม่ควรฝ่าฝืนไปยังจุดพื้นที่หวงห้าม เพราะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักท่องเที่ยวทั้ง 4 คนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ได้นำตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีแอบเข้าไปในน้ำตกร้อยวาต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งนำตัวนักท่องเที่ยวตกเขาในอุทยานฯ ออกจากป่า

พบนักท่องเที่ยวตกเขาในอุทยานเขาแหลม จ.กาญจนบุรี แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง