ถอน "อีไอเอ" ท่าเรือยอร์ชอ่าวกุ้ง กระทบทุ่งปะการัง 62 ไร่

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 61
13:11
3,612
Logo Thai PBS
ถอน "อีไอเอ" ท่าเรือยอร์ชอ่าวกุ้ง กระทบทุ่งปะการัง 62 ไร่
สผ.ยืนยันบริษัทซีวิว แลนด์ เจ้าของโครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ยอมถอน "อีไอเอ" จากการพิจารณาของสผ.แล้ว ถือสิ้นสุดกระบวนการพิจารณา หากจะเดินหน้าต้องทำรายงานฉบับใหม่ ชี้ คชก.เคยลงพื้นที่พบทุ่งปะการัง ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

วันนี้ (19 ต.ค.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ภูเก็ต ได้โพสต์ข้อความว่า ขอแจ้งความคืบหน้าโครงการท่าเทียบเรือยอร์ชอ่าวกุ้งดังนี้ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ได้ทำหนังสือแจ้งมายังประธานกลุ่มอนุรักษ์ฯว่าทางโครงการ ได้ขอถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอแล้ว เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน นั่นหมายความว่า หากจะมีการกระทำหรือกิจกรรมใดใดในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องเริ่มต้นกระบวนการทำอีไอเอกันใหม่ 

 

ภาพ : กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ภูเก็ต

ภาพ : กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ภูเก็ต

ภาพ : กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ภูเก็ต

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสุโข อุบลทิพย์ รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า ทางบริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัทซีวิว แลนด์ จำกัด จัดทำรายงานอีไอเอ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ขอถอนรายงานอีไอเอแล้ว 

เหตุผลที่ถอนอีไอเอ เพราะต้องการจะนำไปปรับปรุงแก้ไขแก้ไขรายละเอียดต่างๆให้ครบถ้วน ดังนั้นจึงถือว่าอีไอเอฉบับนี้สิ้นสุดขั้นตอนการพิจารณาของคชก. และสผ.แล้ว แต่หากจะเสนออีไอเอเล่มใหม่มา ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

รองเลขาธิการสผ.กล่าวว่า ตามขั้นตอนถึงแม้จะมีการถอนรายงานอีไอเอฉบับเดิมไปแล้ว เจ้าของโครง การยังสามารถไปทำรายงานอีไอเอฉบับใหม่เข้ามาพิจารณา แต่ต้องไม่ใช้เนื้อหาเก่า โดยเฉพาะโครง การนี้มีข้อทักท้วงจากชาวบ้าน นักวิชาการ รวมทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ที่พบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังมีแนวปะการังที่สมบูรณ์ และอาจจะไม่ครบถ้วนในอีไอเอ

ข้อทักท้วงเรื่องทุ่งปะการังเขากวาง 62 ไร่ในพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือยอร์ชอ่าวกุ้ง เป็นประเด็นหลักที่ในการพิจารณาอีไอเอ ฉบับที่ถอนออกไป ถูกตั้งข้อสังเกตจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิใน คชก.ประกอบกับทางคชก.ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงมาแล้ว 

 

 

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า คชก.มีผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกหน่วยงาน และต้องพิจารณารายละเอียดทุกๆด้านอย่างรอบคอบมาก ไม่ต้องห่วงว่าจะหลุดตาผ่านไปได้โดยไม่คำนึงถึงระบบนิเวศ และทรัพยากรในพื้นที่

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดกระแสในโซเชียล รณรงค์ให้เห็นความสำคัญของทุ่งปะการัง อ่าวกุ้ง โดย ทช.สำรวจพบว่ามีพื้นที่ทั้งหมด 547 ไร่ มีความสมบูรณ์ปานกลาง และที่โผล่เป็นทุ่งปะการังถือว่าสมบูรณ์ 62 ไร่ ทุ่งกัลปังหาสีแดง 12 ไร่ เป็นพันธุ์ที่หายาก

ทำให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์อ่าวกุ้ง ได้ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบ และทำหนังสือขอรายงานอีไอเอโครงการนี้กับสผ.เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่ง สผ.อนุญาตให้เปิดเผยรายงานอีไอเอ อ้างอิงตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ.2540 จนวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการขอถอนรายงานอีไอเอ

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทช.ชี้ปะการังอ่าวกุ้ง-ป่าชายเลนสมบูรณ์ไม่เหมาะสร้างท่าเรือ

ชาวบ้านอ่าวกุ้ง หวั่นท่าเรือยอร์ชทุบหม้อข้าวทะเลภูเก็ต

เปิดแผนสร้างท่าจอดเรือยอร์ช 72 ลำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง