เลื่อนพิพากษาคดี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์

การเมือง
19 ต.ค. 61
12:41
2,782
Logo Thai PBS
 เลื่อนพิพากษาคดี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์
ศาลฎีกาเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ เป็นวันที่ 20 พ.ย.นี้ หลัง “ชวนนท์” ไม่มาฟังคำพิพากษา

วันนี้ (19ต.ค.2561) ศาลฎีกาเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต, นายเทพไท เสนพงศ์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ กรณีหมิ่นประมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระหว่างการจัดรายการ "สายล่อฟ้า" เกี่ยวกับการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์เพื่อธุรส่วนตัว

 

ทั้งนี้ นายชวนนท์ หนึ่งในจำเลยไม่มารับฟังคำพิพากษา ศาลจึงเลื่อนการพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 20 พ.ย.นี้ โดยนายวรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การส่งหมายคดีไม่เรียบร้อย โดยส่งไปยังทนายของนายชวนนท์ ซึ่งนายชวนนท์อาจยังไม่ได้รับ จึงต้องดำเนินการขั้นตอนเหล่านี้ให้เสร็จ ส่วนฝั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวแล้ว ยืนยันข้อตกลงในการถอนฟ้องที่คุยกันก่อนหน้า

คุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก่อนตกลงกัน เป็นไปตามนั้น โอเค พูดคุยกันจบ

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เคยพิพากษาจำคุก 1 ปี และปรับคนละ 50,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี

ย้อนวาทกรรม “ว.5 โฟร์ซีซั่นส์”

“ว.5 โฟร์ซีซั่นส์” เป็นวาทกรรมที่ฝ่ายค้านยุคนั้นใช้เรียกเหตุการณ์ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พักการประชุมสภาฯ เพื่อไปพบปะนักธุรกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ วันที่ 8 ก.พ.2555 จากนั้นมีการนำเหตุการณ์นี้ไปขยายความในเชิงความสัมพันธ์ส่วนตัว ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์และนักธุรกิจ โดยเฉพาะรายการ "สายล่อฟ้า" ที่ออกอากาศทางช่องบลูสกาย

ช่วงหนึ่งของรายการ ตามข้อความที่นายศิริโชค โพสต์ในเฟซบุ๊ก ยอมรับว่าในรายการมีการติดป้ายคำว่า “เอาอยู่” และพูดว่า

ห้องนี้เอากันอยู่หรือแขกก็เอากันอยู่ อ๊ะๆๆๆๆ และปูโฟร์ซีซั่นส์ ปู ว.5 ปูเอาอยู่ เยอะมากๆ 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มการเมืองนำประเด็นนี้ไปขยายความ เช่น เฟซบุ๊กของนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำอีสานกู้ชาติ โพสต์ข้อความโยงภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปเป็นเรื่องส่วนตัว ช่วงหนึ่งมีข้อความว่า

หลังนายเศรษฐาออกมายอมรับว่าไปพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ชั้น 7 โดยไปพบ 6-7 คน จึงมีข้อเท็จจริงและคำถามตามมาคือ 1.ชั้น7 ไม่มีห้องประชุม 2.ชั้น 7 เป็นห้องธรรมดาและห้องสูท

แต่การตรวจสอบจาก www.fourseasons.com กลับพบว่าชั้น 7 มีห้อง Executive Club เป็นห้องอาหารขนาดใหญ่ไว้สำหรับประชุมด้วยเช่นกัน

โพสต์ไม่ถึง 1 วัน ลบ!

ระหว่างการต่อสู่ในชั้นศาลฎีกา วันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา นายศิริโชค ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Leky Sopha" โดยมีสาระสำคัญ คือการขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ได้หมิ่นประมาทผ่านรายการสายล่อฟ้า

พร้อมระบุว่า นายศิริโชค และพวกรวม 3 คน เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ โดยข้อความและการกระทำเป็นการหมิ่นประมาท รวมถึงข้อความและป้ายที่นำมาใช้ประกอบไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง

 

ภายหลังนายศิริโชค โพสต์ข้อความได้ไม่นานก็ลบข้อความออกจากเฟซบุ๊ก จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่านายศิริโชคไม่มีความจริงใจในการยอมรับผิด ต่อมาวันที่ 6 ต.ค. นายศิริโชค ได้นำจดหมายเปิดผนึกมาโพสต์อีกครั้ง และระบุว่าจะโพสต์ไว้ 7 วันเพื่อความสบายใจของทุกคน

ทำไม 3 สายล่อฟ้า ยอมขอโทษ ?

วิเคราะห์สาเหตุที่ นายศิริโชค นายเทพไท และนายชวนนท์ เลือกที่จะโพสต์จดหมายขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คำตอบที่ชัดเจน คือ “กลัวหมดอนาคตทางการเมือง” เพราะตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 102 โดยเฉพาะ ข้อ 2.4 และ 2.5 ที่ห้ามคนเคยต้องโทษจำคุกหรือคุมขังตามหมายศาล และห้ามคนที่พ้นโทษไม่ถึง 5 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง ลงสมัคร ส.ส. หาก 3 เกลอ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการและศาลพิพากษาออกมาเป็นลบ เท่ากับจบอนาคตทางการเมือง หมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.

ส่วนการโพสต์จดหมายเปิดผนึกและการโพสต์ข้อความขอโทษ เป็นคำแนะนำของ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่แนะนำนายศิริโชคโพสต์ข้อความดังกล่าว

นอกจากคดีที่กลุ่มพิธีกรสายล่อฟ้าถูกฟ้อง ยังมีอีกหนึ่งคดีที่อยู่ระหว่างการต่อสู้ในชั้นศาลฎีกา คือคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฟ้องนางมัลลิกา บุญมีตระกูล อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กรณีแถลงข่าวตั้งคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะการใช้เวลาระหว่างการประชุมสภาฯ ไปพบปะนักธุรกิจ ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ยกฟ้องในปี 2558 และปี 2559 ตามลำดับ

สาระสำคัญที่ศาลพิพากษายกฟ้อง เพราะเห็นว่าเป็นการติชมด้วยความสุจริตเป็นธรรม และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขณะนั้น เป็นบุคคลสาธารณะที่ย่อมได้รับคำติชม อย่างไรก็ตามคาดว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาภายในปีนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง