"ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" ขายเกลื่อน ถ.ข้าวสาร

สังคม
20 ต.ค. 61
09:40
7,531
Logo Thai PBS
"ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ" ขายเกลื่อน ถ.ข้าวสาร
กลับมาระบาดอีกครั้ง! พบผู้ประกอบการร้านอาหารขายลูกโป่งบรรจุ "ก๊าซไนตรัสออกไซด์" หรือ ก๊าซหัวเราะ บนถนนข้าวสารอย่างเปิดเผย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนข้าวสาร พบผู้ประกอบการนำลูกโป่งบรรจุก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือ ก๊าซหัวเราะมาให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทดลอง โดยจำหน่ายในราคาลูกละ 50-100 บาท

 

 

ลูกโป่งอัดก๊าซชนิดนี้หาซื้อได้ไม่ยาก ในย่านแหล่งท่องเที่ยวถนนตรอกข้าวสาร เห็นได้ชัดเพราะผู้ขายถือป้ายระบุข้อความว่า Laughing gas บนผิวถนนที่มีนักท่องเที่ยวเดินผ่าน อย่างไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อตกลงซื้อขายพนักงานจะพาลูกค้าเข้าไปในร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลอง เคาเตอร์ภายในร้านแห่งนี้เป็นจุดสำหรับอัดก๊าซไนตรัสออกไซด์ใส่ในลูกโป่งก่อนนำไปให้ลูกค้า

สำหรับลูกค้าหน้าใหม่พนักงานร้าน หรือ เจ้าของร้านจะแนะนำขั้นตอน และวิธีการเสพ สาเหตุที่ก๊าซไนตรัสสออกไซด์เป็นที่นิยมเพราะการออกฤทธิ์ก๊าซชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้ม และสามารถเสพได้ง่าย

 

 

ทีมข่าวเฝ้าดูพฤติกรรมพบว่าระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงร้านแห่งนี้ขายลูกโป่งได้ไม่ต่ำกว่า 50 ลูก หรือ คิดเป็นเงินราววันละ 2,500 บาท หรือ เดือนละ 75,000 บาท

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีการลักลอบขายก๊าซไนตรัสออกไซด์ โดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะหาซื้อก๊าซชนิดนี้จากผลิตภัณฑ์อาหาร เพราะมีจำหน่ายตามต้องตลาด แต่หากพบว่าผู้ประกอบการนำมาใช้ผิดประเภท ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 ว่าด้วยห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน ยกเว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต สำหรับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งหากผิดตามมาตราดังกล่าวนี้ จะมีโทษปรับและจำคุก

ในสหรัฐอเมริกา "ไนตรัสออกไซด์" ถูกจัดเป็น 1 ใน 5 ของสารระเหย ที่ถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะนำไปเป็นส่วนประกอบเพื่อเสพ ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น และมีจำนวนผู้เสียชีวิต จากการเสพสารเสพติดลักษณะนี้ เพิ่มมากขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง