ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงเอี่ยวสังหารนักข่าวซาอุฯ

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 61
19:01
624
Logo Thai PBS
ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงเอี่ยวสังหารนักข่าวซาอุฯ
สำนักข่าวของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลประเทศตุรกี

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลแมนแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีรับสั่งให้ปลดนายซาอุด อัล กาห์ตานี ที่ปรึกษาของราชวงศ์ ซึ่งเป็นมือขวาของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และอาห์เหม็ด อาสิรี รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งคาดว่าคำสั่งปลดในครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นคอมลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกมายอมรับเรื่องนี้เป็นครั้งแรก หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปกว่า 2 สัปดาห์ โดยระบุว่านายคาชอกกีเสียชีวิตหลังเกิดปากเสียงและต่อสู้กับกลุ่มคนที่พบในสถานกงสุล ก่อนหน้านี้ทางการซาอุดิอาระเบียจับชาวซาอุดิอาระเบีย 18 คน ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการเสียชีวิตของนายคาชอกกี

ทั้งนี้ การหายตัวไปอย่างปริศนาของนายคาชอกกี ทำให้ซาอุดิอาระเบียเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติและทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุดิอาระเบียอยู่ในภาวะตึงเครียด โดยนายคาชอกกีเป็นนักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งทางการตุีรกีเชื่อว่านายคาชอกกีถูกสังหารในอาคารสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ทางการซาอุดิอาระเบียปฏิเสธมาโดยตลอด และยืนยันว่านายคาชอกกีเดินทางออกจากสถานกงสุลไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง