สหภาพฯ ขสมก.ร้อง E-ticket ทำตกงาน 800 ตำแหน่ง

สังคม
22 ต.ค. 61
12:03
399
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.ร้อง E-ticket ทำตกงาน 800 ตำแหน่ง
สหภาพฯ ขสมก. ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ ขสมก.เร่งแก้ปัญหาปากท้องพนักงาน โดยเฉพาะเรื่องการบรรจุพนักงานฝ่ายเดินรถและสนับสนุนเดินรถที่ขาด 800 คน เนื่องจากอ้างว่าปัจจุบันมีการใช้ระบบ E-ticket ทดแทนแรงงานคน

วันนี้ (22 ต.ค.2561) นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมสมาชิกสหภาพฯ ขสมก. เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. เพื่อให้เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาขององค์การและพนักงาน โดยมีนางพนิดา ทองสุข รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ขสมก. เป็นผู้รับมอบแทน

นายวีระพงษ์ เปิดเผยว่า ตามที่สหภาพฯ ขสมก.ได้รับการร้องเรียน จากพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานทั่วไป ให้สหภาพฯ ขสมก.แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานและปัญหาขององค์การ ประเด็นสำคัญที่สภาพแรงงาน ขสมก. ไม่เห็นด้วย คือการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาบังคับใช้ เช่น ระบบ E ticket ที่ปัจจุบันถึงแม้จะมีการติดตั้งแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถใช้ได้จริง ประกอบกับ ขสมก.ไม่มีการแต่งตั้งพนักงานทดแทนในตำแหน่งงานที่เกษียณอายุ และตำแหน่งว่างรวมเกือบ 800 ตำแหน่ง โดยอ้างว่าใช้ระบบ E Ticket ทดแทนแรงงานคน ทำให้มีพนักงานไม่เพียงพอในการปฏิบัติงานและให้บริการประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังขอเรียกร้องให้ ขสมก.จ่ายค่าตอบแทนกรณีพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ฉีกตั๋วคูปองโดยสารให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะหลังจากมีการใช้ระบบ E Ticket และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงเดือน ตุลาคมปีที่แล้ว ยังไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปกติแล้วจะได้ค่าตอบแทนหน้าตั๋วใบละ 10 สตางค์ของพนักงานขับรถ และ 5 สตางค์ของพนักงานเก็บค่าโดยสาร ซึ่งองค์การจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงสภาพการจ้าง

ทั้งนี้ สหภาพฯ ขสมก.ขอให้ ขสมก.เร่งบรรจุอัตราในตำแหน่งที่ว่างในส่วนงานฝ่ายเดินรถและฝ่ายสนับสนุนการเดินรถให้เพียงพอ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน และให้องค์การจ่ายเบี้ยขยันให้กับพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารตามที่ได้ปฏิบัติมา แต่ปัจจุบันกลับไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบ

ด้าน นางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและรักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ขสมก. ยอมรับว่า ระบบการจ่ายเงินรูปแบบ E Ticket ยังไม่สมบูรณ์ดีนักถึงแม้เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาจะมีการติดตั้งเพิ่มไปอีก 800 คัน ใน 75 เส้นทาง แต่ก็ถือเป็นเพียงระบบที่นำร่องทดสอบเท่านั้น ซึ่งพบว่าจนถึงปัจจุบันได้รับผลตอบรับที่ดีมีผู้ใช้บริการวันละมากกว่า 9,000-10,000 คน

ส่วนในระยะต่อไป จะเร่งติดตั้งที่เหลือให้ครบ 2,600 คัน ภายในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนพัฒนาระบบเพื่อให้ใช้ร่วมกับบัตรแมงมุมของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ซึ่งคาดว่าระบบทั้งหมดจะเชื่อมโยงแล้วเสร็จเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.ปี 2562 ทำให้ในอนาคตการจ่ายค่าตอบแทนพนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานขับรถก็จะจ่ายผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าพนักงานทุกคนจะได้รับผลตอบแทนที่ติดค้างไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง