ปธ.สหภาพการบินไทย ย้ำจิตสำนึกกัปตันควรสละที่นั่ง

สังคม
22 ต.ค. 61
15:46
2,392
Logo Thai PBS
ปธ.สหภาพการบินไทย ย้ำจิตสำนึกกัปตันควรสละที่นั่ง
ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย ย้ำกัปตันการบินไทยไม่ผิดกรณีผู้โดยสารสละที่นั่ง แต่ควรมีจิตสำนึก ขณะที่นายกสมาคมนักบินไทย ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ขอให้รอผลการสอบสวนภายในสัปดาห์นี้

หลังจากมีกระแสข่าวว่าในช่วงบ่ายวันนี้ (22 ต.ค.61) นักบินและผู้ช่วยนักบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเดินทางไปรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนักบินเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทาง ซูริค–กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากวันนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะนัดนักบินและนายสถานีซูริคมาสอบข้อเท็จจริงที่สำนักงานใหญ่

 

รอผลสอบสวน 7 วัน

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวพบว่า ไม่มีการนัดรวมตัวของกลุ่มนักบินแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรของบริษัทการบินไทย ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดถ่ายภาพ และอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้ให้ เพื่อความสงบเรียบร้อย จึงทำให้สื่อมวลชนสังเกตการณ์ได้เฉพาะด้านล่าง

ขณะที่เมื่อทีมข่าวสอบถามไปยังนายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ได้กล่าวก็ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์โดยขอให้รอสรุปผลการสอบสวนก่อน ซึ่งในวันนี้นายสนองก็ได้เชิญชวนนักบินเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นเครื่องแบบนักบินในเฟซบุ๊ก

ด้านนายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) ยืนยันว่า สิทธิ์ต่างๆ ของพนักงานการบินไทย ไม่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ส่วนการให้ตั๋วเครื่องบินกับพนักงาน ถือเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งพนักงานต้องรอที่นั่งว่างจึงจะเดินทางได้

 

ตั๋วที่พนักงานการบินไทยได้รับต้องรอที่นั่งว่าง และต้องรับผิดชอบค่าอาหาร ภาษีสนามบินเอง โดยรวมแล้วไม่ได้สิทธิ์มากกว่าที่อื่น

 

ย้ำนักบินควรสละที่นั่ง

ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารต้องสละที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสให้นักบินนั้น นายดำรงค์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน จากนั้นหสภาพฯ จะมีการหารือรายละเอียดต่อไป เพราะเป็นเรื่องความเสียหายของภาพลักษณ์การบินไทย อีกทั้งสื่อต่างชาติได้นำเสนอข่าวด้วย แม้นักบินจะบอกว่าทำตามกฎระเบียบและสิทธิ์ แต่ส่วนตัวมองว่า หากไม่ได้ทำหน้าที่บินในไฟล์ดังกล่าวโดยตรง ควรจะเสียสละที่นั่งให้กับผู้โดยสาร อีกทั้งตามระเบียบแล้วนักบินจะต้องพักผ่อนอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนทำการบินอยู่แล้ว

 

ถ้าเป็นผมจะเสียสละ ถอยให้ผู้โดยสาร เราได้รับเงินเดือนค่าจ้าง ทุกบาททุกสตางค์จากผู้โดยสาร ไม่ได้บอกว่าเขาทำผิด เขาทำถูกตามระเบียบและสิทธิ์ แต่เขาต้องคิดได้ ต้องมีจิตสำนึกในความเป็นกัปตัน

 

ขณะที่การปรับโครงสร้างการบินไทย ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้เสนอให้ลดหน่วยงานภายในองค์กร เพื่อลดความซับซ้อนต่างๆ แต่ไม่ควรลดสิทธิประโยชน์ของพนักงาน เนื่องจากการบินไทยไม่ได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าหน่วยงานอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง