จับตา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

การเมือง
22 ต.ค. 61
19:40
1,977
Logo Thai PBS
จับตา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
คงต้องเรียกว่า โผมาพลิกเอาวินาทีสุดท้ายจริงๆ สำหรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา "หัวหน้าพรรค" ไม่ใช่ลูกชายนายบรรหาร ศิลปอาชา แต่เป็นลูกสาว..ที่ปฏิเสธมาตลอด ซึ่งมีทั้งเหตุผลที่เกี่ยวกับขั้วการเมืองและเหตุผลที่เกี่ยวกับคลื่นใต้น้ำในพรรค

หากพูดถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ กับประสบการณ์ทางการเมือง ต้องยกให้ "หนูนา" น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ลูกสาวที่ได้ชื่อว่า เป็นหัวแก้วหัวแหวนของนายบรรหาร ศิลปอาชา เข้ามารับมือแล้วและผู้ที่จะร่วมประคับประคองพรรคได้ดีที่สุด ย่อมต้องเป็นนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค คนเก่าคนแก่ของพรรค

ท้าวความให้เห็นภาพ ก่อนที่หวยจะมาออกที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค และนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ถือว่าพรรคได้วางตัว นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นว่าที่หัวหน้าพรรค และเตรียมผลักดันให้นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เป็นเลขาธิการพรรค ด้วยเหตุผลที่อ้างอิงถึง คือการชูภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ ในสนามเลือกตั้ง

แต่ 5 วัน ก่อนจะประชุมใหญ่ กลับมีกระแสข่าว พร้อมกับคำยอมรับของแกนนำพรรคว่ามีการปรับเปลี่ยนเกิดขึ้น จากลูกชาย ที่เคยให้ความสำคัญกับการกีฬา-สร้างทีมฟุตบอล และจะผันตัวเข้าสู่การเมือง เป็นให้ลูกสาว ที่เคยอยู่ในถนนการเมืองเคียงข้างพ่อ แล้วบอกจะไปทำงานด้านสังคมในพื้นที่ กลับตาลปัตร-สับกัน เหตุผลหลักคือการเมืองร้อนแรง-การแข่งขันสูง นี่ยังไม่นับรวมคลื่นใต้น้ำในพรรค

รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ไม่ปฏิเสธเหตุผลของการปรับเปลี่ยน ด้วยเพราะประสบการณ์การเมืองของ น.ส.กัญจนา ที่มีมากกว่านายวราวุธ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือแม้แต่งานบริหารพรรค ก็เคยทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคมาก่อน และลูกสาวคนนี้ ยังเคียงข้าง-ซึมซับงานการเมืองจากนายบรรหารมาโดยตลอด

แต่มากกว่านั้นและน่าจะเป็นเหตุผลหลักๆ คือการชูให้นายประภัตร โพธสุธน เป็นเลขาธิการพรรค นอกจากเหตุผลเรื่องประสบการณ์-บารมี และการรักษาฐานที่มั่นในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะ จ.สุพรรณบุรี ไว้แล้ว น่าจะเพราะนายประภัตรผู้นี้ มีความสนิทสนมและแสดงตัวในแบบกลางๆ ที่ไม่เป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายใด

ทั้งฝั่ง คสช.ที่เคยมีภาพความชื่นมื่น เปิดตัวต้อนรับขับสู้ โดยเฉพาะระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำ ครม.ลงพื้นที่สัญจร ที่ จ.สุพรรณบุรี แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่า ในความสัมพันธ์ ระหว่างนายประภัตร กับนายทักษิณ ชินวัตร ก็เรียกว่า ไม่เคยตัดขาดกันและนี่อาจเป็นเหตุผลหลักหรือเหตุผลสำคัญ ในการปรับโผ-เปลี่ยนตัวหัวหน้าและเลขาธิการ ตลอดจนกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาชุดใหม่ ในการประชุมใหญ่ 26 ต.ค.นี้ เพราะเมื่อเทียบเคียงกับอดีต ก็ถือเป็นภาวะปกติของพรรคชาติไทยพัฒนา หรือพรรคชาติไทยเดิมอยู่แล้ว

การพูดคุยได้ทุกพรรค-จับมือกันได้กับทุกคน เดินเกมแบบเพลย์เซฟ ไม่ได้-ไม่เสีย หรือจะเรียกว่า ไม่ต่างอะไรกับพรรคของเสี่ยหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคพันธมิตรกับ คสช.ก็ไม่เชิง หรือจะเป็นพรรคในเครือข่ายของ "เพื่อไทย" ก็ไม่มีใครว่า เรื่องแบบนี้ก็อยู่ในทฤษฎีที่ว่า การเมืองเป็นเรื่องคอนเนคชั่น

ที่มากกว่านั้น คือความเป็น "หนูนา" น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา คือการถอดแบบของผู้เป็นพ่อ ที่หมายถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา มากกว่าการเป็น "ลูกท็อป" นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่จะกำกับ-ดูแล และควบคุมลูกพรรคได้ คลื่นใต้น้ำก็เบาบางไปด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง