เตือนกิน "เนื้อ-หมู"สุกๆดิบๆ เสี่ยงเจอลูกพยาธิตัวตืดฝังในร่างกาย

สังคม
23 ต.ค. 61
08:34
5,769
Logo Thai PBS
เตือนกิน "เนื้อ-หมู"สุกๆดิบๆ เสี่ยงเจอลูกพยาธิตัวตืดฝังในร่างกาย
หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนภัยกินลาบ ลู่ แหนมดิบเสี่ยงเจอพยาธิตัวตืดที่สามารถเติบโตในผนังลำไส้ของคน หลังจากเพิ่งมีสาวโพสต์คลิป เจอพยาธิตัวตืดออกมาในระหว่างขับถ่าย ต้องเข้ารับการรักษา แนะอย่ากินของดิบๆสุกๆเพราะอาจเจอตัวอ่อนที่คล้ายเม็ดสาคู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Papae Phatcharee ได้โพสต์ข้อความ พร้อมคลิปสั้นและภาพนนิ่งที่ ระบุว่า “ตอนแรกคิดว่าใส้หลุด มันคือพยาธิตืด พยาธิใบไม้ เพราะกินของดิบ มันยังมีอีกเยอะที่อยู่ในร่างกายกำลังไปหาหมอ กลัวตัวเอง” โดยมีเพื่อนๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายคน และแชร์ข้อความไปกว่า 3,700 ครั้ง โดยล่าสุดได้เข้าหาหมอที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า


หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียล วันนี้( 23 ต.ค. 2561) เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้นำมาอธิบายต่อว่า ที่เห็นนั่นคือพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากก้นครับ ใครกำลังจะกินข้าวให้เลื่อนผ่านไปเลย  

พยาธิในรูปนี้ เจ้าของได้เลี้ยงดูจนมันโตเต็มวัย ดูนั่นสิ ตัวมันเป็นปล้องๆ มาต่อกัน ยาวหลายเมตรเลย
แล้วมันมาจากไหนล่ะ มาสิงในร่างเราได้ยังไง อย่ามาทำเป็นไม่รู้นะ ก็เรากินเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่มีเม็ดสาคู โดยไม่ปรุงสุกให้ดี

เม็ดสาคู ก็คือถุงน้ำใสเล็กๆ ขาวๆ มองเผินๆเหมือนเม็ดสาคู แต่ในนั้นมีพยาธิอยู่ข้างในซึ่งเป็นระยะติดต่อ

ถ้าเราเผลอกินเข้าไป หรือบางคนก็แกล้งเผลอ เพราะกินลาบ ลู่ แหนม แบบดิบๆ ตัวอ่อนที่เรากินก็จะโผล่หัวออกมา และโตเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กโดยมีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ พยาธิตัวเต็มวัย วัยว้าวุ่น จะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด

บางคนไม่กินเนื้อสุกๆ ดิบๆ ก็ใช่ว่าจะรอดนะ 555555 ถ้าเผลอกินไข่ของของพยาธิที่ปนมากับผักสด เพราะเขาเอาขี้มาเป็นปุ๋ย ซึ่งมีไข่พยาธิตืดหมูปนเปื้อน ถ้าเราล้างไม่ดี พยาธิตัวอ่อนออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ เกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกาย อย่าถามผมอีกว่า กินสุกๆดิบๆเสี่ยงมั้ยคร้าาาา??? จำไว้เลยครับสุกๆดิบ แปลว่าดิบ 

 

ชี้อันตรายพยาธิตัวตืด

ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ผศ.เอื้อมพร รัตนชาญพิชัย ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่ข้อมูลว่า การกินลาบ แหนมดิบอร่อยแต่ระวังเสี่ยงต่อการติดเชื้อพยาธิ 

อาการหิวบ่อย รับประทานอาหารมาก แต่ร่างกายผอมลง รู้สึกอ่อนเพลีย มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย อาการเหล่านี้เป็นอาการแสดงว่า อาจมีพยาธิตัวตืด อยู่ในร่างกาย เนื่องจากคนถูกตัวตืดแย่งอาหาร หรืออาจมีอาการทางประสาท นอนไม่หลับหรือเวียนศีรษะได้

พยาธิตัวตืดมีลักษณะอย่างไร? พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิตัวแบน สีขาวขุ่น มีอยู่ 2 ชนิดที่เป็นพยาธิของคน คือ ตัวตืดวัว (Taenia saginata) และตัวตืดหมู (Taenia solium) ลักษณะลำตัวของตัวตืด เป็นเส้นแบนคล้ายเส้นข้าวซอย มีความยาวหลายเมตร ลำตัวเป็นปล้องๆ ส่วนปล้องท้ายสุดจะหลุดปนออกมากับอุจจาระคน หรืออาจจะคืบคลานออกมาจากทวารหนัก ภายในปล้องมีไข่พยาธิ  อยู่มากมาย วัวควายหรือหมูกินไข่พยาธิเข้าไปแล้ว ไข่จะโตเป็นระยะตัวอ่อนเรียก เม็ดสาคู โดยมากพบอยู่ในกล้ามเนื้อหมู หรือวัวควาย มีขนาดมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เมื่อคนกินอาหารที่ประกอบจากเนื้อหมู วัว ควายที่มีตัวอ่อนพยาธิอยู่ โดยกินดิบหรือสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ  แหนม ตัวอ่อนก็จะโตเป็นพยาธิตัวแก่ในลำไส้เล็กของคน และจะมีอาการดังกล่าวได้ แต่อันตรายที่รุนแรงกว่าเกิดจากพยาธิตัวตืดหมู

เนื่องจากคนอาจกินไข่พยาธิเข้าไป โดยปะปนกับอาหารหรือน้ำดื่ม ไข่พยาธิก็จะโตเป็นระยะตัวอ่อนเม็ดสาคูในร่างกายคน โดยไปอยู่ตามอวัยวะต่างๆ เช่น สมอง ตา หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดอาการรุนแรง ภาวะที่มีตัวอ่อนเม็ดสาคู cysticercus ในร่างกาย เรียกว่า ซิสติเซอร์โคซิส เมื่ออยู่ในอวัยวะที่สำคัญๆ เช่น ในสมองและไขสันหลัง บางทีรุนแรงอาจถึงตายได้ หรือ ตาบอดเมื่ออยู่ในตา 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง