"การบินไทย" เตรียมชดเชยแก่ผู้โดยสารปมดราม่าสิทธิ์ที่นั่ง

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 61
16:44
4,211
Logo Thai PBS
"การบินไทย" เตรียมชดเชยแก่ผู้โดยสารปมดราม่าสิทธิ์ที่นั่ง
ผู้บริหารการบินไทยเตรียมสั่งการปฏิรูปการบริการ พร้อมเตรียมชดเชยแก่ผู้โดยสารจากกรณีเที่ยวบินล่าช้าจากปัญหาการจัดสรรที่นั่งให้กับนักบิน

วันนี้ (23 ต.ค.2561) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงปัญหาความขัดแย้งภายในบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จนเกิดความล่าช้าของเที่ยวบิน TG971 นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า ได้รับรายงานจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุเครื่องบิน TG จากซูริค ถึงกรุงเทพมหานครล่าช้า จนทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อน และกระทบต่อภาพลักษณ์การบินไทย โดยการสอบสวนจะให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน โดยจะมีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วจะรายงานให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ แม้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาแม้จะทำงานในการบินไทยแต่ไว้ใจได้และจะไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งหากเชิญคนนอกเข้ามาการสอบสวนข้อเท็จจริงก็จะล่าช้าออกไปอีก

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการหารือกับนายสถานีซูริคและนักบิน พบว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างปฏิบัติตามคู่มือของตนเอง โดยที่ไม่ได้คุยกัน ซึ่งกฎของทั้ง 2 ฝ่ายมีช่องว่างและการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากช่องว่างไม่เหมาะสม จนเกิดปัญหาขึ้นกับผู้โดยสาร คาดว่าจะใช้เวลาสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะเสนอผลสอบมายังฝ่ายบริหาร เบื้องต้น หากพบว่ามีผู้ที่กระทำความผิดก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนวินัยต่อไป ส่วนการเยียวยาผู้โดยสารทั้ง 2 คนที่ยอมแลกที่นั่งให้เป็นพิเศษ และจะชดเชยผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในเครื่องบินทั้งลำจำนวน 300 คนตามสมควร

นายสุเมธ ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้การขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูที่จะต้องส่งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในระยะเวลา 1 เดือนทำได้ยากขึ้น ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าวันนี้การบินไทยมีปัญหาที่ต้องแก้ไขและปฏิรูปเรื่องของคุณภาพบริการโดยเฉพาะเรื่องจิตใจรักในการบริการ (Service Mind) และความคิดของคนในองค์กร (Mindset) จึงมีแนวคิดที่จะนำนักจิตวิทยาชั้นนำเข้ามาปรับแนวคิดและทัศนคติของบุคลากรในองค์กรรวมถึงบุคลากรที่ต้องดูแลงานบริการและผู้โดยสาร

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โยนการบินไทยสอบปมสละที่นั่ง คมนาคมย้ำมาตรฐานความปลอดภัย 

ปธ.สหภาพการบินไทย ย้ำจิตสำนึกกัปตันควรสละที่นั่ง 

"การบินไทย" จ่อปรับโครงสร้างใหญ่ หลังดราม่าสิทธิ์ที่นั่ง 

การบินไทย "ขอโทษ" เที่ยวบินล่าช้า เหตุนักบินไม่นำเครื่องขึ้น 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง