สื่อนอกเผยพบชิ้นส่วนศพในสวนบ้านกงสุลใหญ่ซาอุฯ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 61
07:15
861
Logo Thai PBS
สื่อนอกเผยพบชิ้นส่วนศพในสวนบ้านกงสุลใหญ่ซาอุฯ
สื่ออังกฤษรายงานว่า พบชิ้นส่วนศพของนักข่าววอชิงตัน โพสต์ ภายในสวนของบ้านพักกงสุลใหญ่ซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล ขณะที่สหรัฐอเมริกาเตรียมตอบโต้หากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนักข่าว

สำนักข่าวสกาย นิวส์ ของอังกฤษ รายงานว่า พบชิ้นส่วนศพของนายจามาล คาชอกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์วอชิงตัน โพสต์ ภายในสวนของบ้านพักกงสุลใหญ่ซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูลของตุรกี

ข้อมูลจากสำนักข่าวสกาย นิวส์ สวนทางกับคำให้การของเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียที่เปิดเผยว่า ร่างของคาชอกกีถูกห่อด้วยพรมและส่งต่อให้แก่เจ้าหน้าที่ประสานงานในท้องถิ่น เพื่อนำไปทำลายหลักฐาน

 

ด้านประธานาธิบดีเรเซป ไทยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี มีหลักฐานชี้ชัดว่า คาชอกกีถูกฆาตกรรมอย่างเหี้ยมโหดภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล โดยมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างดีและเป็นการหวังผลทางการเมือง

สหรัฐฯ ขู่ตอบโต้คนรู้เห็นฆาตกรรมนักข่าวซาอุฯ

หลังการเผยแพร่ข่าวของสื่ออังกฤษ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้แสดงจุดยืนต้องการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาชอกกี ว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังจริงหรือไม่

แม้การตัดสินใจดำเนินมาตรการต่อซาอุดิอาระเบียอาจทำให้สหรัฐอเมริกาเจ็บตัว เนื่องจากซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอเมริกาได้สร้างความร่วมมือมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนำไปสู่การจ้างงานมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง

ผู้นำสหรัฐอเมริกา ยังเน้นย้ำว่าการเสียชีวิตของคาชอกกีจะถือเป็นหนึ่งในปฏิบัติการฆาตกรรมอำพรางครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ หากมีหลักฐานบ่งชี้ว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียมีส่วนรู้เห็นและพยายามปิดบังความจริง

ขณะที่นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาจะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เดินหน้าค้นหาข้อเท็จจริงและนำตัวผู้ก่อเหตุฆาตกรรมคาชอกกีมารับผิดชอบให้ได้ โดยขณะนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเตรียมดำเนินมาตรการยกเลิกวีซ่าและคว่ำบาตรกลุ่มผู้ต้องสงสัยบางส่วนในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือกระทำการทุจริตอย่างร้ายแรงตามกฎหมายแมกนิตสกีที่ใช้ครอบคลุมทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง