มกุฎราชกุมารซาอุฯ รับสั่งจะลงโทษผู้อยู่เบื้องหลังสังหารนักข่าว

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 61
07:22
1,296
Logo Thai PBS
มกุฎราชกุมารซาอุฯ รับสั่งจะลงโทษผู้อยู่เบื้องหลังสังหารนักข่าว
มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีรับสั่งถึงการฆาตกรรมนักข่าวสำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ เป็นครั้งแรก พร้อมให้คำมั่นจะนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังมารับโทษตามกฎหมาย

มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีรับสั่งว่า การฆาตกรรมจามาล คาชอกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของสำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ สร้างความเจ็บปวดให้แก่ชาวซาอุดิอาระเบียและนานาชาติเป็นอย่างมาก พร้อมให้คำมั่นว่าซาอุดิอาระเบียและตุรกีจะร่วมมือกันตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการฆาตกรรมคาชอกกีและนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นมารับโทษตามกฎหมาย

ถือเป็นครั้งแรกที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีรับสั่งถึงเรื่องนี้ หลังจากคาชอกกีหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยจากสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูลของตุรกี ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.2561


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลหลายประเทศและสื่อหลายสำนักตั้งข้อสงสัยว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อาจอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของคาชอกกี เนื่องจากพระองค์ทรงตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด

ขณะที่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า พระองค์ไม่ทรงรู้เห็นเกี่ยวกับการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของนักข่าววอชิงตัน โพสต์ พร้อมทั้งอ้างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของมือสังหารที่ไม่ได้รับคำสั่งมาจากรัฐบาล

ข้อมูลของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียสวนทางกับแถลงการณ์ของประธานาธิบดีเรเซป ไทยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ที่ระบุว่า คาชอกกีถูกสังหารโดยมีการไตร่ตรองไว้ก่อนและเป็นการก่อเหตุเพื่อหวังผลทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง