กรมศิลป์ สั่งเร่งตรวจสอบการบูรณะโบราณสถาน

สังคม
25 ต.ค. 61
11:41
1,550
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ สั่งเร่งตรวจสอบการบูรณะโบราณสถาน
กรมศิลปากร สั่งเร่งตรวจสอบเอกชนการบูรณะโบราณสถาน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนในหลายจังหวัดว่า การบูรณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และไม่ได้ขออนุญาตตามขั้นตอน

หลังมีการเผยแพร่ภาพการทาสีอุโบสถหลายแห่งให้เป็นสีทอง เช่นที่ วัดไชนาวาส ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมืองสุพรรณบุรี ที่อุโบสถอายุ 700 ปี ถูกทาสีใบเสมาเป็นสีเหลืองทอง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า การบูรณะดังกล่าวถูกต้องตามหลักเกณฑ์หรือไม่

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหลายจังหวัด เกี่ยวกับการบูรณะโบราณสถานในพื้นที่วัดต่างๆ ทั้งพระอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ ซึ่งพบว่า มีการบูรณะไม่ถูกหลักเกณฑ์และไม่ได้ขออนุญาตก่อน โดยเฉพาะการทาสีทับโบราณสถาน

เบื้องต้น ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรทั่วประเทศ ระดมเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบข้อมูลโบราณสถานที่อยู่ระหว่างการบูรณะทั่วประเทศ โดยให้พิจารณาว่ามีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบผู้รับจ้างว่า มีใบอนุญาตประกอบการบูรณะหรือไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบวิธีการและขั้นตอน การบูรณะทั้งหมด

ส่วนวัดที่ทาสีที่มีความผิดเพี้ยน สั่งการให้ยุติการดำเนินการทุกอย่าง เนื่องจากผิดหลักการอนุรักษ์และเป็นการทำลายความเป็นของแท้ดั้งเดิมของโบราณสถาน และยังไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง