ข่าวดี! “นกชายเลนปากช้อน” หมายเลข 05 โผล่บ้านโคกขาม

สิ่งแวดล้อม
27 ต.ค. 61
11:07
5,203
Logo Thai PBS
ข่าวดี! “นกชายเลนปากช้อน” หมายเลข 05 โผล่บ้านโคกขาม
นกชายเลนปากช้อน หมายเลข 05 ปรากฎตัวบนนาเกลือบ้านโคกขาม จ.สมุทรสาคร ถือเป็นนกอพยพหนีหนาวจากรัสเซียที่หายากใกล้สูญพันธุ์ของโลก พบเพียงตัวเดียวในไทย

วันนี้ (27ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติโคกขาม ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 55 วินาที พร้อมกับข้อความข่าวดีว่า บนพื้นที่สัมพันธภาพ...และแล้วเจ้า 05 ก็ปรากฏตัวกลางทุ่งนาเกลือสมุทรโคกขาม เมื่อเช้าวันนี้ 27 ต.ค. 2561 เวลา 08.45 นาที

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว ถ่ายโดยนายสุชาติ แดงพยนต์ จากชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติโคกขาม จ.สมุทรสาคร โดยการติดตามนกอพยพหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลก ที่ถ่ายได้ครั้งนี้เป็นนกชายเลนปากช้อน หมายเลข 05 ที่บินไกลมาจากประเทศรัสเซีย ระยะทางกว่า 8,000 กิโลเมตร และมาหากินที่นาเกลือบ้านโคกขาม

 

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสุชาติ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่นกชายเลนปากช้อน หมายเลข 05 บินกลับมาที่นาเกลือบ้านโคกขาม ซึ่งได้ติดตามการกลับมาของนกเพื่อวิจัยพฤติกรรมมาตลอด 6 ปีแล้ว และในรอบปีนี้นกหมายเลข 05 จะอยู่ในไทยตั้งแต่ ต.ค.นี้ ถึงเดือน มี.ค.2562 โดยคลิปที่ถ่ายได้ห่างประมาณ 30 เมตร ปรากฎตัวเป็นวันแรก จึงไม่อยากเข้าไปใกล้ๆ เพราะจะรบกวนเกินไป

ช่วงเวลาที่นกตัวนี้อพยพหนีหนาวมาอยู่ในไทยแสดงว่าพื้นที่หากินยังมีความสมบูรณ์ และไม่ถูกคุกคาม โดยนาเกลือของชาวบ้านที่โคกขาม จึงจำเป็นต้องอนุรักษ์ไว้ให้นกหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลกทั้งชนิดนี้ และอีกหลายชนิดในไทย

สำหรับ ชายเลนปากช้อนเป็นนกชายเลนขนาดเล็กมาก ปากและขาค่อนข้างสั้น คอสั้น มีขนาดและสัดส่วนของร่างกายเท่าๆ กันนกสติ๊นท์ (Stint) ขณะนี้สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เลื่อนสถานภาพของนกชนิดนี้จากใกล้สูญพันธุ์ เป็นใกล้สูญพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง เมื่อ พ.ศ.2551 เพราะพบว่าประชากรในแหล่งทำรังวางไข่ทางตะวันออกของรัสเซียมีจำนวนลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือร้อยกว่าคู่เท่านั้น เพราะถูกคุกคามถิ่นอาศัย

 

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

ภาพ : สุชาติ แดงพยนต์

 

ขณะที่ข้อมูลโครงการวิจัยศึกษาเส้นทางนกอพยพโดยการติดเครื่องหมายิดตามสัตว์ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า นกชายเลนปากช้อน (Spoon-billed Sandpiper) มีรายงานการพบนกทาเครื่องหมายธงสีจากตอน เหนือของเมือง Chukotka สหพันธรัฐรัสเซีย อพยพมายังอ่าวไทยตอนใน บริเวณบ้านปากทะเล จ.เพชรบุรี ประเทศไทย เป็นระยะทาง 8,464 กิโลเมตร จำนวน 1 รายงาน

และมีรายงานการพบนกทาเครื่องหมายธงสีจาก ตอนใต้ของเมือง Chukotka สหพันธรัฐรัสเซีย อพยพมายังอ่าวไทยตอนใน บริเวณโคกขาม จ.สมุทรสาคร และ บ้านปากทะเล จ.เพชรบุรี ประเทศไทย เป็นระยะทาง 7,990 กิโลเมตร จานวน 3 รายงาน โดยพบว่านกที่พบ บริเวณโคกขาม จ.สมุทรสาคร มีหมายเลข 05 บนธงสี ส่วนนกท่ีบริเวณบ้านปากทะเล จ.เพชรบุรี มีหมายเลข 02 บนธงสี (ข้อมูลรายงานธงสีระหว่างเดือน ต.ค. 2547- ธ.ค. 2556

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง