ก.คมนาคม ยันญี่ปุ่นไม่ยกเลิกลงทุนรถไฟความเร็วสูง

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 61
12:55
897
Logo Thai PBS
ก.คมนาคม ยันญี่ปุ่นไม่ยกเลิกลงทุนรถไฟความเร็วสูง
ผู้อำนวยการ สนข. ยืนยัน ญี่ปุ่นไม่ได้ยกเลิกการร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ล่าสุดไทยขอให้ญี่ปุ่นพิจารณาพัฒนาพื้นที่แนวเส้นทาง-รอบสถานี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน

วันนี้ (27 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าประเทศญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทั้งงานก่อสร้างและวางระบบ รวมทั้งการจัดซื้อตัวรถและซ่อมบำรุงเพราะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าทางฝ่ายญี่ปุ่นจะร่วมลงทุนหรือไม่แต่การหารือร่วมกัน วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ายไทยยังยืนยันว่าญี่ปุ่นควรพิจารณาลงทุนกับฝ่ายไทยเพราะผลการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) สรุปว่าต้องมีการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางและพื้นที่รอบสถานี จึงจะเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนและการดำเนินงานต้องอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของญี่ปุ่น

นายสราวุธ กล่าวว่า เบื้องต้นคณะทำงานทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันศึกษาและหารือในรายละเอียดดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องการร่วมลงทุนในโครงการนี้โดยเร็ว ซึ่งจะมีการหารือกับทูตญี่ปุ่นและไจก้าในต้นเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ หากญี่ปุ่นไม่สนใจที่จะมาร่วมลงทุนกับไทยก็อาจต้องนำเรื่องนี้กลับไปพิจารณาใหม่เพราะไทยมีแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงอีก 3 เส้นทาง คือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ซึ่งอาจทำเส้นทางสั้น ๆ ก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง