กลุ่มคนร่วมทางยืนยันซ่อมแซมวัดต่อ

สังคม
27 ต.ค. 61
18:42
892
Logo Thai PBS
กลุ่มคนร่วมทางยืนยันซ่อมแซมวัดต่อ
แม้อธิบดีกรมศิลปากร จะขอความร่วมมือให้กลุ่มคนร่วมทางหยุดการซ่อมแซมวัดชั่วคราว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบวัดที่ผ่านการบูรณะโดยจิตอาสากลุ่มดังกล่าวแล้ว แต่กลุ่มคนร่วมทางยังคงยืนยันพร้อมที่จะเดินหน้าซ่อมแซมวัดต่างๆ ต่อไป

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (27 ต.ค.61) ที่วัดเตย ต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี นายสุเทพ ประยูรพิทักษ์ นักแแสดงและนักร้องชื่อดัง และตัวแทนจิตอาสากลุ่มคนร่วมทางได้แถลงข่าวโดยยืนยันว่า กลุ่มคนร่วมทางจะทำกิจกรรมซ่อมแซมวัดต่างๆ ต่อไป เนื่องจากได้ร่วมกันซ่อมแซมวัดมาแล้วหลายแห่ง เป็นเวลานานกว่า 10 ปี และหลังจากนี้จะหารือกับกรมศิลปากร เพื่อหาความร่วมมือว่าจะทำอย่างไรที่ให้วัดต่างๆ มีการบูรณะที่ถูกต้อง

นายสุเทพ ประยูรพิทักษ์ แกนนำกลุ่มคนร่วมทาง ยืนยันว่า ที่ผ่านมา กลุ่มคนร่วมทางไม่ได้เข้าซ่อมแซมวัดโดยพลการโดยได้ประชุมปรึกษากับเจ้าอาวาส คณะกรรมการวัด และชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งวัดและกรรมการจะเป็นผู้กำหนดว่าจะซ่อมแซมอย่างไร และกลุ่มคนร่วมทางจะดำเนินการทำตามนั้นโดยไม่เคยรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ จากวัด

สาเหตุที่ทำให้กลุ่มคนร่วมทาง ออกมาแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นเพราะมีการนำภาพการทาสีโบสถ์วัดโพธาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งกลุ่มคนร่วมทางและวัด ซึ่งได้ร่วมบูรณะ ไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ แล้วเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม จนกรมศิลปากรสั่งให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น กระทั่งพบว่า นอกจากวัดโพธารามแล้ว ยังมีอีกหลายวัด ที่กลุ่มคนร่วมทางบูรณะซ่อมแซมให้ จึงขอความร่วมมือให้หยุดเพราะเกรงว่า วัดและโบราณสถานจะเสื่อมค่าลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง