โรคหัดระบาดภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง

สังคม
27 ต.ค. 61
19:01
1,735
Logo Thai PBS
โรคหัดระบาดภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง
สถานการณ์โรคหัด ที่แพร่ระบาดใน จ.ยะลา ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ หลังพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 800 คน และเสียชีวิต 9 คน ปัญหาเกิดจากผู้ปกครองบางชุมชนยังไม่ยอมรับวัคซีน แม้เจ้าหน้าที่จะทำความเข้าใจแล้วก็ตาม ทำให้การควบคุมโรคทำได้ยากขึ้น

ผู้ปกครองของเด็กที่อาศัยในชุมชนสะเตกนอก อ.เมืองยะลา พาบุตรหลานเข้าฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนิบงบารู ต.สะเตงนอก ป้องกันโรคหัด ซึ่งกำลังระบาดในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา โดยขณะนี้มีผู้ป่วยแล้วกว่า 800 คน และเสียชีวิต 9 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุตั้งแต่ 9 เดือน ถึง 5 ปี และไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน

นางยูไวรียะ ยูนุ๊ รักษาการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบง บอกว่า หลังมีการรณรงค์ให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาฉีควัคซีน ทำให้มีผู้ปกครองพาเด็กมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่ยังกังวลคือ ผู้ปกครองบางชุมชน ยังไม่ยินยอมให้เด็กมารับวัคซีน เนื่องจากเชื่อว่าผิดหลักศาสนา แม้เจ้าหน้าที่และผู้นำศาสนา ได้ทำความเข้าใจเรื่องวัคซีนแล้วก็ตาม จึงเป็นปัญหาให้การแพร่ระบาดของโรคยังกระจายต่อเนื่อง และยากต่อการควบคุม

ส่วน จ.ปัตตานี มีผู้เป็นโรคหัดกว่า 300 คน และเสียชีวิต 2 คน ซึ่งการระบาดพบว่า ได้ครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ ส่วนพื้นที่แพร่ระบาดและมีผู้ป่วยมากสุด คือ อ.หนองจิก รองลงมาคือ อ.ยะรัง ขณะนี้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแต่ละพื้นที่ ออกฉีดวัคซีน แต่โรงพยาบาลบางแห่ง มีวัคซีนไม่เพียงพอ จึงเลือกให้วัคซีนเฉพาะชุมชนแพร่ระบาดรุนแรงก่อน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดหรือกระจายไปยังพื้นที่อื่น ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าวัคซีนมีไม่เพียงพอนั้น ได้สอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดแล้ว ได้รับคำตอบว่ายังมีวัคซีนเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง