"ชัชชาติ" ปัดรับตำแหน่งใน "พรรคเพื่อไทย"

การเมือง
28 ต.ค. 61
11:56
406
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ปัดรับตำแหน่งใน "พรรคเพื่อไทย"
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิเสธรับตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย แต่พร้อมที่จะช่วยงานด้านกฎหมายแก่พรรค ขณะที่บรรยากาศการประชุมเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันนี้เต็มไปด้วยความคึกคัก

วันนี้ (28 ต.ค.2561) นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้เป็นการประชุมวิสามัญของพรรคซึ่งมี 3 วาระหลัก คือจะมีการรับรองรายงานการประชุม โดยจะมีการแก้ไขข้อบังคับภายในพรรค เพื่อจะนำส่ง กกต.ตามกฎหมายใหม่ อีกวาระสำคัญ คือ การโหวตเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่โดยจะมีการเสนอชื่อและมีผู้รับรอง จากนั้นจะเป็นการลงคะแนนลับโดยมีองค์ประชุม 250 คน เบื้องต้น มีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นนั่งเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง


ขณะที่วาระสุดท้าย คือ การเลือกกรรมการสรรหาที่จะลงรับสมัครลงเลือกตั้งที่จะทำหน้าที่แทนไพรมารี่โหวต โดยต้องคัดเลือกผู้สมัครจากทั่วประเทศ  ซึ่งตามกฎหมายแล้ว จะมี 11คน สัดส่วนกรรมการบริหาร 4 คน และตัวแทนสมาชิกอีก 7 คน


สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ที่มีรายชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ และรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคมากันพร้อมหน้าพร้อมตา ทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ระบุว่า ยังไม่พร้อมที่จะรับตำแหน่งใด เพราะด้วยนั่งเป็นประธานกรรมการของบริษัทเอกชนอยู่ แต่พร้อมที่จะช่วยงานด้ายกฎหมายแแก่พรรค และวันนี้มาในฐานะสมาชิกพรรคที่จะมาโหวตเลือกหัวหน้าพรรค


ส่วนกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นพรรคสาขาของเพื่อไทย หลังมีรายงานว่านายพานทองแท้ ชินวัตร จะนั่งเป็นรองหัวหน้าพรรคนั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า พรรคไทยรักษาชาติไม่ได้เป็นพรรคสาขาของเพื่อไทย และเชื่อว่าประชาชนจะไม่เกิดความสับสนแต่ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยในขณะนี้อยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์เรื่องการถูกยุบพรรค แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้กังวลต่อการยุบพรรค

ที่ผ่านมาพรรคได้ดำเนินการทุกอย่างภายใต้กรอบกฎหมายอย่างชัดเจน และเชื่อว่าจะสามารถดำเนินกิจการพรรคต่อไปได้ ซึ่งหากใครจะทำอะไรพรรค ก็ทำได้เพียงเกี่ยวกับโครงสร้าง ไม่สามารถทำลายจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทยได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง