ลดธงไว้อาลัยเหตุกราดยิงโบสถ์ยิวในสหรัฐฯ เสียชีวิต 11 คน

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 61
12:22
3,049
Logo Thai PBS
ลดธงไว้อาลัยเหตุกราดยิงโบสถ์ยิวในสหรัฐฯ เสียชีวิต 11 คน
เกิดเหตุกราดยิงผู้ร่วมพิธีในโบสถ์ยิว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน ส่วนผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มขวาจัดที่ต่อต้านชาวยิว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประกาศไว้อาลัยถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประณามเหตุกราดยิงในโบสถ์ยิว เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ขณะมีพิธีตั้งชื่อทารก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 4 นาย

นายทรัมป์ระบุว่าจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับพวกต่อต้านยิวในอเมริกาและเรียกผู้ก่อเหตุว่าเป็นปีศาจที่ทำให้สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลกตื่นตกใจ นอกจากนี้ยังสั่งให้ไว้อาลัยด้วยการลดธงครึ่งเสาตามอาคารสถานที่ราชการจนถึงวันที่ 31 ต.ค.2561

ขณะที่มีภาพที่แสดงให้เห็นกำลังตำรวจทั้งหน่วยจู่โจมและตำรวจติดอาวุธบุกเข้าไปในโบสถ์ยิวและมีการยิงต่อสู้กับผู้ก่อเหตุ ทำให้นายโรเบิร์ต โบเวอร์ส ถูกยิงหลายนัดและนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ขณะนี้อาการปลอดภัย

 

ส่วนเว็บไซต์ Gab.com เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงในโบสถ์ยิวคือ นายโรเบิร์ต บาวเวอร์ส โดยมีข้อมูลส่วนตัวปรากฎในเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มขวาจัด โดยนายบาวเวอร์สไม่มีประวัติอาชญากรรม แต่แสดงความเห็นต่อต้านชาวยิวในหน้าเว็บไซต์ Gab.com โดยระบุว่าองค์กรช่วยเหลือผู้อพยพ HIAS ว่า "นำผู้รุกรานเข้ามาสังหารคนของเรา ผมไม่อาจจะนั่งทนดูประชาชนของเราถูกฆ่า ดูให้ดี ผมจะเข้าไปจัดการ" ซึ่งองค์กร HIAS เป็นองค์กรไม่แสดงผลกำไรที่ช่วยเหลือผู้อพยพทั่วโลกให้ปลอดภัยและมีเสรีภาพ

นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวส่งสำเนาข้อมูลของนายบาวเวอร์สไปให้สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ซึ่งคาดว่าผู้ต้องสงสัยอาจถูกตั้งข้อหาอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง