"การบินไทย" สรุปผลสอบปมดราม่า "แย่งที่นั่ง"

สังคม
29 ต.ค. 61
11:48
10,495
Logo Thai PBS
"การบินไทย" สรุปผลสอบปมดราม่า "แย่งที่นั่ง"
การบินไทย เผยผลสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีเที่ยวบิน TG971 เส้นทาง ซูริก-กรุงเทพฯ พบ "นักบิน-นายสถานี" ขาดการประสานงานที่ดีต่อกัน ชี้บกพร่องจริยธรรม โดยจะเยียวยาผู้โดยสารตามมาตรฐานสากล

วันนี้ (29 ต.ค.2561) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องจากทุกฝ่ายในเหตุการณ์เที่ยวบินที่ TG971 เส้นทาง ซูริก-กรุงเทพฯ ล่าช้ามาให้ถ้อยคำ คณะกรรมการสอบสวนฯได้สรุปว่านักบินและผู้จัดการการบริการสนามบินซูริก หรือนายสถานีซูริก ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานและระเบียบที่เกี่ยวข้อง แต่ขาดการประสานงานที่ดีระหว่างกัน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่นั่งของ Passive Crew นักบินที่โดยสารมากับเที่ยวบินนั้น เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินอื่นหลังจากนี้ หรือปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินก่อนหน้านี้ จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าของเที่ยวบินและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ขององค์กร

นอกจากนี้ ผลการสอบสวนยังระบุอีกว่า ผู้ปฏิบัติงานทั้ง 2 คนไม่ได้คำนึงถึงการดำเนินการตามวัตถุ ประสงค์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้โดยสารเป็นลำดับแรก จึงสรุปได้ว่าผู้ปฏิบัติงานทั้ง 2 คน มีข้อบกพร่องด้านจริยธรรมตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ ที่กำหนดให้พนักงานยึดมั่นและปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ ความบกพร่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบริการผู้โดยสารและสร้างความเสียหายให้แก่บริษัทฯ ดังนั้น บริษัทฯ จะดำเนินการทางวินัยและพิจารณาบทลงโทษกับผู้ปฏิบัติงานทั้ง 2 คน ตามระเบียบของบริษัทฯ ต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการเยียวยาผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวตามมาตรฐานสากล ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว

ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของการบินไทยและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอน้อมรับความผิดพลาดและขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้มั่นใจว่าบริษัทฯ คำนึงถึงการรักษามาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดและการให้บริการลูกค้าควบคู่กันไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีการประสานงานที่เป็นหนึ่งเดียวโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทย "ขอโทษ" เที่ยวบินล่าช้า เหตุนักบินไม่นำเครื่องขึ้น

โยนการบินไทยสอบปมสละที่นั่ง คมนาคมย้ำมาตรฐานความปลอดภัย

ฟัง 2 ฝ่าย สิทธิ์ที่นั่งชั้น "First Class" ผู้โดยสาร-นักบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง