"ศรีวราห์" เปิดทางเพลงแรป "ประเทศกูมี" ฟัง ร้อง แชร์ได้ไม่ผิด

การเมือง
29 ต.ค. 61
14:09
8,352
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" เปิดทางเพลงแรป "ประเทศกูมี"  ฟัง ร้อง แชร์ได้ไม่ผิด
พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันยังไม่แจ้งเอาผิดเพลงแรป "ประเทศกูมี" ที่มีเนื้อหาเสียดสีสังคมโจมตีรัฐบาล ผ่านโซเชียลมีเดีย ยอมรับว่ายังไม่มีหลักฐานเอาผิดได้ ตอนนี้ฟังได้ ร้องได้ แชร์ได้ ไม่ผิด ส่วนที่เชื่อมโยงคดีเสือดำ กำลังให้ตำรวจช่วยดู ทำให้เสื่อมเสีย

วันนี้ (29 ต.ค.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้เรียกตำรวจ ปอท.ที่เกี่ยวข้องการสืบสวนสอบสวนกรณี เพลงแรป”ประเทศกูมี” นำโดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) มาหารือรับทราบความคืบหน้าข้อเท็จจริง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้ฟังเพลงแล้ว แต่ท่อนเสือ ยังไม่สั่งหมายเรียกใคร ไม่จำเป็นต้องเชิญใครมาในตอนนี้ อย่าให้ราคามาก มีความพยายามในการเชื่อมโยงกรณีของเสือดำกับการทำงานหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะกำกับดูแลคดีนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน และทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิดก็ตาม

ยอมรับว่าในชั้นนี้ยังไม่มีหลักฐานเอาผิดได้ ตอนนี้ฟังได้ ร้องได้ แชร์ได้ ไม่ผิด

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่ากรณีมีสื่อหลักบางสำนักนำเสนอข่าวบิดเบือน นำภาพเก่าตัดต่อไปโพสต์แชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่าตำรวจมีการคุมตัวผู้ต้องหา ทำให้เกิดความเข้าผิด ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ทนายความร้องทุกข์กับตำรวจ ปอท.เอาผิดแล้ว

นอกจากนี้สั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอื่น ๆ ที่ทำเลียนแบบ หรือล้อเลียนเพลงนี้ ด้วย หากเนื้อหาเกินเลยหรือเข้าข่ายผิดหมายก็จะดำเนินคดี

"นายกรัฐมนตรี" ขอใช้วิจารณญาณในการฟัง

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า อย่าไปสนใจเพราะเป็นเรื่องไม่สำคัญ พร้อมขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับฟัง และยังได้ปฏิเสธกรณีเนื้อหาเพลงกล่าวหาในเรื่องเผด็จการ

ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก “Nutthapong N Srimuong” หนึ่งในศิลปิน“Rap Against Dictatorship" ได้โพสต์ข้อความหลังจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์  ให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า แชร์ ไลค์ และเนื้อหาเพลงประเทศกูมีไม่ผิดกฎหมาย

โดยเจ้าตัวระบุว่า “.....บอกผมทีว่าผมไปใช้ชีวิตปกติ ทำเพลง ทำวิทยานิพนธ์ เหมือนเดิมได้แล้วใช่ไหมครับ แต่ยังไงก็แล้วแต่ 'ข่าวนี้' อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ ถ้าพวกเราโดนพวกคุณทิ้งให้อยู่ตามลำพัง ต้องขอขอบคุณทุกๆคนมากครับรวมถึง” ลุงร้านข้าวแกงใต้ร้านประจำที่พึ่งรู้ว่าเป็นผมแล้วขอถ่ายรูปเมื่อเช้านี้ด้วยครับ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"อภิสิทธิ์" ชี้เพลง "ประเทศกูมี" สะท้อนสังคม

"ศรีวราห์" สั่งตรวจสอบเนื้อเพลง "ประเทศกูมี"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง