ค้านสร้างคอนโดฯ หวั่นกระทบ "พระตำหนักปลายเนิน"

สังคม
30 ต.ค. 61
10:41
1,241
Logo Thai PBS
ค้านสร้างคอนโดฯ หวั่นกระทบ "พระตำหนักปลายเนิน"
พิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนินและเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างคอนโดมิเนียม สูง 39 ชั้น ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ เพราะกังวลว่า อาคารเก่า ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม ที่มีอายุเกือบ 100 ปี และวัตถุโบราณ อาจจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ( 29 ต.ค.61) ในการประชุมของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ในโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม สูง 39 ชั้น ใกล้กับพระตำหนักบ้านปลายเนิน หรือ วังคลองเตย ซึ่งถือเป็นการเจรจาร่วมกันครั้งที่ 3 ระหว่าง ตัวแทนจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ทายาทเจ้าของพิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน และตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผลการเจรจายังไม่มีความคืบหน้า

ก่อนหน้านี้ ทายาทสายตรงของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อชี้แจงว่า การก่อสร้างอาคารสูงดังกล่าว ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออาคารเก่าทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพราะไม่ได้ออกแบบให้มีพื้นที่ซึมน้ำตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างอาคารสูงใกล้พิพิธภัณฑ์ ผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อขอความร่วมมือให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์มรดกไทย โดยมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 8,400 คน

สำหรับพระตำหนักบ้านปลายเนิน หรือ วังคลองเตย อดีตเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ พระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นห้องเรียนมีชีวิต เป็นพื้นที่สอนและแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย ตำหนักที่อยู่ใกล้จุดก่อสร้างมากที่สุด อยู่ห่างออกไปเพียง 23.5 เมตร ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า การก่อสร้างอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร ที่มีอายุกว่า 80 ปี รวมถึงยังส่งผลด้านภูมิทัศน์ และมลภาวะทางเสียงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง