จ่อสอบวินัย 5 นายตำรวจ เอี่ยวช่วย "เอมี่" หลุดคดี

อาชญากรรม
31 ต.ค. 61
10:28
1,006
Logo Thai PBS
จ่อสอบวินัย 5 นายตำรวจ เอี่ยวช่วย "เอมี่" หลุดคดี
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมสั่งตั้งกรรมการพิจารณาโทษทางวินัยกับตำรวจ 5 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการทำสำนวนคดียาเสพติดของ น.ส.อาเมเรีย จาคอป หลังพบความผิดปกติจากการเบิกความ อาจช่วยให้หลุดคดีค้ายาเสพติด

วันนี้ (31 ต.ค.61) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ กรณีตำรวจ 5 นาย เข้าไปมีส่วนช่วยเหลือให้ น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ หลุดจากคดีร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด

เบื้องต้นได้รับรายงานทางวาจาว่า พบความผิดปกติจากการเบิกความ และเห็นควรให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยตำรวจ 5 นาย โดยจะพิจารณาด้วยว่ากรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ส่วนจะให้เสนอย้ายตำรวจที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ รวมถึงจะตั้งคณะกรรมการชุดใดขึ้นมาพิจารณาต่อหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากต้องรอรับผลสรุปมาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับคดีนี้ มีการคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง จากกรณีมีการร้องเรียนว่ามีตำรวจหลายฝ่ายร่วมกันทุจริตในการช่วยเหลือ น.ส.อาเมเรีย ให้หลุดพ้นคดีร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดในชั้นศาล โดยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เริ่มเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา มีคณะกรรมการ 11 คน ร่วมกันตรวจสอบ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ชุดจับกุม พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี และตำรวจที่ไปจับกุมคดียาเสพติดเพื่อช่วยลดโทษให้ผู้ต้องหา

มีรายงานว่า ผลการตรวจสอบพบว่า การดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนของตำรวจ ทำให้มีความบกพร่องหลายประเด็น แม้ยังไม่พบการกระทำผิด แต่มีข้อเท็จจริงที่ปิดบัง หากพบการกระทำความผิดในชั้นกรรมการวินัยก็สามารถที่จะดำเนินคดีได้ หากผิดไม่ร้ายแรงก็จะลงโทษทางวินัย รวมถึงเสนอให้ย้ายไปช่วยราชการ เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน โดยพบว่าตำรวจ 5 นายยศสูงสุด คือร้อยตำรวจเอก

ด้านนายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาทนายความได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการพาดพิงว่า ทนายความคนหนึ่งเข้าไปร่วมขบวนการช่วยเหลือผู้ต้องหา หากมีการกระทำผิดตามมรรยาททนายความจริง ก็จะลบชื่อออกจากสารบบการเป็นทนายความ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง