เตือน "ยาหมอทหาร" อ้างสรรพคุณเกินจริงระบาดหนักแถบอีสาน

สังคม
31 ต.ค. 61
12:20
12,907
Logo Thai PBS
เตือน "ยาหมอทหาร" อ้างสรรพคุณเกินจริงระบาดหนักแถบอีสาน
อย.กำชับสาธารณสุขจังหวัดกวาดล้าง “ยาหมอทหาร” อ้างสรรพคุณเกินจริง เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต กรณีพบ “ยาหมอทหาร” ทางแถบภาคอีสาน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาสารพัดโรค

วันนี้ (31 ต.ค.2561) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า กรณีพบยาชื่อหมอทหาร วางขายตามต่างจังหวัดแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ รูมาตอยด์

โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ห่วงใยผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สูงอายุขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อซื้อยามากินเด็ดขาด เนื่องจากยาที่โฆษณาอวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักมีการลักลอบ ใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลได้ทันใจ

 สเตียรอยด์ เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงสูง หากกินปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวายบางคนอาจเสียชีวิตได้

ดังนั้นขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพและร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และควรซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะ เบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เพื่อให้ได้รับยาที่มีคุณภาพและปลอดภัย 

ขณะนี้ อย.ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด และขอเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบ ผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หาก อย. ตรวจพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง