สหรัฐฯ เตรียมส่งโบราณวัตถุ 38 รายการคืนไทย

สังคม
1 พ.ย. 61
10:25
1,531
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมส่งโบราณวัตถุ 38 รายการคืนไทย
ชาวต่างชาติและแพทย์ไทยในสหรัฐอเมริกา ประสานส่งโบราณวัตถุ 38 รายการคืนไทย ส่วนการทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์และเขาโล้น ไทยต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม

วันนี้ (1 พ.ย.61) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยว่า รัฐบาลชุดนี้ได้รับโบราณวัตถุคืนแล้ว 6 ครั้ง โดย 5 ครั้งจากสหรัฐอเมริกา และ 1 ครั้งจากออสเตรเลีย รวมโบราณวัตถุที่ได้คืนแล้ว 705 รายการ

ที่ประชุมยังรับทราบกรณีชาวต่างชาติและคนไทยในสหรัฐอเมริกา มีความประสงค์จะส่งคืนโบราณวัตถุที่มีแหล่งกำเนิดในไทย 2 กรณี รวม 38 รายการ กรณีที่ 1 เป็นโบราณวัตถุที่คาดว่ามาจากยุคบ้านเชียง 16 รายการ โดยชาวอเมริกันเป็นผู้ติดต่อส่งคืนให้ ได้แก่ กำไลสำริด 3 รายการ ชิ้นส่วนกำไลสำริด 1 รายการ กระดิ่งสำริด 1 รายการ ภาชนะดินเผา 8 รายการ และลูกกลิ้งดิน 3 รายการ

ส่วนกรณีที่ 2 จำนวน 22 รายการ แพทย์ชาวไทยที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ติดต่อส่งคืน โดยเป็นภาชนะดินเผา 20 รายการ ช้อนดินเผา 1 รายการ และเบ้าดินเผา 1 รายการ เชื่อว่าเป็นโบราณวัตถุที่นำออกจากไทยเมื่อประมาณ 40 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการด้านวิชาการฯ ที่ได้ศึกษาโบราณวัตถุ 47 รายการ จากบัญชีโบราณวัตถุ 133 รายการ ที่จะติดตามกลับคืนสู่ไทย พบว่ามีโบราณวัตถุ 41 รายการ ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูป ทั้งศิลปะกลุ่มประโคนชัย ศรีเทพ ทวารวดี ที่มีหลักฐานเชื่อได้ว่ามีแหล่งกำเนิดในไทยอย่างแน่ชัด โดยมอบหมายให้กรมศิลปากรทำหนังสือติดตาม

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าการทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว ว่า ขณะนี้ทางสหรัฐอเมริกา ตั้งอัยการขึ้นมาต่อสู้เรื่องนี้ ซึ่งไทยต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติม โดยทางกรมศิลปากรยืนยันไปว่าทับหลังทั้ง 2 ชิ้น มีแหล่งกำเนิดในไทย และนำออกนอกประเทศโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่สามารถระบุว่าจะได้คืนเมื่อใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง