อาลัย "กิมย้ง" นักเขียนนิยาย "มังกรหยก" จากไปในวัย 94 ปี

Logo Thai PBS
อาลัย "กิมย้ง" นักเขียนนิยาย "มังกรหยก" จากไปในวัย 94 ปี
หากพูดถึงนิยายกำลังภายในที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน คงหนีไม่พ้น มังกรหยก นะคะ ล่าสุดมีข่าวเศร้าจากวงการวรรณกรรมจีนค่ะ เมื่อผู้แต่งนิยายมังกรหยก กิมย้ง ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 94 ปี

สำนักข่าวจีนรายงานข่าวการจากไปของ กิมย้ง หรือชื่อจริง จา เลี้ยงย้ง นักเขียนนิยายกำลังภายในระดับตำนาน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 ขณะที่มีอายุ 94 ปี หลังจากรักษาอาการเจ็บป่วยมาอย่างยาวนาน โดยครอบครัวออกมายืนยันข่าวการเสียชีวิตแล้ว

ชื่อของกิมย้ง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากผลงานชิ้นโบว์แดงอย่าง มังกรหยก ที่ถูกนำมาแปลเป็นหลายภาษา รวมถึงคนไทยเองชื่นชอบผลงานมังกรหยก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหนังสือ หนังสือการ์ตูน และละครโทรทัศน์ มังกรหยก ประสบความสำเร็จจนมีภาคต่อ คือมังกรหยก ภาค 2 และดาบมังกรหยก

นอกจากนี้ ยังมีนิยายกำลังภายในเรื่องอื่นๆ ที่ครองใจผู้คนไม่แพ้กัน โดยเรื่องแรกที่ทำให้ก้าวเข้าสู่วงการนักเขียนนิยาย คือเรื่องจอมใจจอมยุทธ์ ที่เขียนในสำนวนสละสลวย จึงทำให้ผู้อ่านติดใจในฝีมือและมีผลงานชิ้นต่อมาทั้ง แปดเทพอสูรมังกรฟ้า อุ้ยเสี่ยวป้อ และผลงานอื่นๆ รวม 14 เรื่อง

แม้บั้นปลายชีวิต กิมย้ง จะถูกยกย่องในฐานะนักแต่งนิยายยอดอัจฉริยะ แต่แท้จริงแล้ว อาชีพแรกเริ่มของเขา คือการเป็นนักข่าว อีกทั้งยังนำรายได้จากการเขียนมังกรหยก ภาคแรก มาเปิดกิจการหนังสือพิมพ์ของตัวเองในชื่อ หมิงเป้า พร้อมอุทิศชีวิตให้กับการเขียนหนังสือและทำหนังสือพิมพ์ จนได้รับรางวัลเกียรติยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์มากมาย จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

กิมย้งขึ้นชื่อว่าเป็นหนอนหนังสือที่ใฝ่รู้มากที่สุดคนหนึ่ง ในวัย 81 ปี สร้างเสียงฮือฮาให้กับผู้คนด้วยการสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จนจบด๊อกเตอร์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง