พบแล้ว! กล่องดำ "ไลออน แอร์" อินโดฯ เร่งสอบปมเครื่องบินตก

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 61
17:59
2,697
Logo Thai PBS
พบแล้ว! กล่องดำ "ไลออน แอร์" อินโดฯ เร่งสอบปมเครื่องบินตก
ทีมประดาน้ำอินโดนีเซียค้นพบกล่องดำเครื่องบิน "ไลออน แอร์" แล้ว ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมพิจารณาขึ้นราคาค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ

วันนี้ (1 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมนักประดาน้ำอินโดนีเซียค้นพบกล่องดำ 1 ใน 2 กล่องที่ฝังอยู่ในซากปรักหักพังของเครื่องบินสายการบินไลออน แอร์ เที่ยวบิน JT610 จาการ์ตา-ปังกัล ปีนัง  ที่ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวาแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุ และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ลงพื้นที่ตรวจสอบเศษซากชิ้นส่วนเครื่องบินพร้อมเร่งหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้

ด้านคณะสอบสวน ระบุว่า รายงานเบื้องต้นคาดว่าจะเผยแพร่ได้ภายใน 1 เดือน หลังต้องใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ในการดาวน์โหลดข้อมูลจากกล่องดำและอาจต้องใช้เวลามากถึง 6 เดือนในการวิเคราะห์ข้อมูล

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ระบุว่า อธิบดีกรมคมนาคมทางอากาศได้ส่งหนังสือไปยังสาายการบินไลออน แอร์ และการูดา อินโดนีเซีย ให้ทำการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับลำที่ประสบอุบัติเหตุเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียอาจพิจารณาจำกัดอัตราค่าโดยสารที่มีราคาต่ำมากๆ รวมทั้งพิจารณาเพิ่มค่าโดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้นอีก พร้อมทั้งระบุว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียมีคำสั่งให้พิจารณาระเบียบความปลอดภัยทางการบินใหม่ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง