ยะลาคัดกรองเด็กป่วย ป้องกันโรคหัดแพร่ระบาดในโรงเรียน

สังคม
2 พ.ย. 61
06:34
400
Logo Thai PBS
ยะลาคัดกรองเด็กป่วย ป้องกันโรคหัดแพร่ระบาดในโรงเรียน
สถานการณ์โรคหัด จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000 คน ขณะที่สาธารณสุขจังหวัด คัดกรองเด็กป่วยป้องกันโรคหัดแพร่ระบาดในโรงเรียน พบเด็กเสี่ยงเจ้าหน้าที่ให้ผู้ปกครองรับกลับบ้านทันที

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ พร้อมครูโรงเรียนบ้านลากอ ต.ยะหา อ.เมือง จ.ยะลา เข้าตรวจอาการเด็กนักเรียนอนุบาล อายุประมาณ 5 ขวบ เพื่อคัดกรองนักเรียนที่เข้าข่ายว่าอาจจะมีอาการป่วยเป็นโรคหัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีเด็กต้องสงสัย ตัวร้อนผิดปกติ เมื่อคัดกรองแล้วพบว่า 4 คน มีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายติดเชื้อโรคหัด จึงประสานผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน พร้อมกับให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัด ในพื้นที่ จ.ยะลา จนถึงขณะนี้พบ ผู้ป่วยแล้วเกือบ 1,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 10 คน โดยเฉพาะ อ.ยะหา มีเด็กป่วย 285 คน

เช่นเดียวกับที่ จ.นราธิวาส สาธารณสุขจังหวัด พร้อมแพทย์ทหารเข้าฉีควัคซีนในักเรียนโรงเรียนบ้านตะโล๊ะแนง ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส หลังแพร่ระบาดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายแพทย์วิเศษสิรินทรโสภณ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า จังหวัดนราธิวาส พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคหัดจำนวน 77 คน แต่ยังไม่รายงานผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง