"ประวิตร" ชี้แจง ฮ.กองทัพเหนือชั้นกว่ารุ่น AW 169

การเมือง
2 พ.ย. 61
17:38
1,660
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ชี้แจง ฮ.กองทัพเหนือชั้นกว่ารุ่น AW 169
พล.อ.ประวิตร แจงจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW139 และ AW 149 ต้องแพงกว่ารุ่น AW 169 ที่ประสบอุบัติเหตุ เพราะนำมาใช้ด้านการทหาร มีอุปกรณ์เสริม ส่วนออปชันที่แตกต่างคงต้องให้กองทัพบกชี้แจง เพราะตัวเองไม่ใช่นักบิน ด้านกองทัพบก ยืนยันจัดซื้อโปร่งใส

หลังเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรม การกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ประสบเหตุตก ทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ที่กองทัพบกจัดซื้อจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกันในราคาที่แพงกว่า 2-3 เท่า

วันนี้ (2 พ.ย.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม  กล่าวว่า กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 139 และรุ่น AW 149 ของกองทัพบก ว่า เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ AW 139 และ AW 149 ที่กองทัพบกจัดซื้อจากบริษัทผู้ผลิตอิตาลี เพื่อนำมาใช้ด้านการทหาร จึงต้องมีอุปกรณ์เสริม ซึ่งเป็นคนละแบบ และรุ่นกับเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ พร้อมเชื่อว่าการเคลื่อน ไหวเชื่อมโยงเรื่องนี้เป็นการหวังผลทางการเมือง

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ AW 169 ยังไม่มี เพราะยังไม่มา และการซื้อก็เป็นไปเพื่อเตรียมอุปกรณ์ทางการทหาร ซึ่งออปชันของเครื่องบินแต่ละลำไม่เหมือนกัน เป็นคนละแบบ จากนี้กองทัพบกจะออกมาชี้แจงถึงการจัดซื้อ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีการชี้แจงไปแล้ว แต่ไม่ฟังกันเอง

 

เมื่อถามว่า ออปชันที่ว่านั้นมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

โอ้โห ผมไม่ใช่นักบิน จะให้ผมเป็นนักบินหรืออย่างไร

เมื่อถามว่าเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำจัดซื้อในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการซื้อคนละแบบ เพราะเราซื้อ AW 139 แต่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ใช้ AW 169

เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรก็ไปยื่นแล้ว ไม่รู้อะไรเลยว่าถูกหรือผิด กองทัพบกซื้อแบบจีทูจี ไม่ซื้อแพงไม่ซื้อถูก เราซื้อตามราคาที่กำหนด ยืนยันว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่อยากให้กังวลเรื่องราคา เพราะการจัดซื้อของกองทัพบก ต้องผ่านการกลั่นกรองงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี และรัฐสภา จึงขอให้สังคมกลั่นกรองข้อมูล

 

 

เทียบสเปก ฮ.รุ่น AW 139-149-169

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบข้อมูลแหล่งข่าวในกองทัพ เปิดข้อมูลการจัดซื้อจัดหา เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เอดับเบิ้ลยู 139 และ 149 เทียบสเปกกับเฮลิคอปเตอร์ รุ่น 169 ของเจ้าสัววิชัย หรือนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ก่อนจะย้ำว่า การจัดซื้อของกองทัพ เป็นแบบแพ็กเกจ ย่อมต่างกับการซื้อแบบพลเรือน

ซื้อแบบแพ็กเกจในที่นี้ แหล่งข่าวในกองทัพ ย้ำว่า นอกจากตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์แล้ว หมายถึงการซื้อมาพร้อมเครื่องฝึกจำลอง เครื่องเดินอากาศ อุปกรณ์ภาคพื้นที่ดิน และอะไหล่สำรอง ตลอดจนหลักสูตรฝึกนักบินและการฝึกช่างเครื่อง

ประมวลเบื้องต้นแล้ว เฮลิคอปเตอร์ อกุสตา รุ่น AW139 และ AW149 ถึงมือกองทัพบกแล้ว โดยรุ่น AW139 มีประจำการไว้ 10 เครื่อง รุ่น AW149 มีไว้ประจำการอยู่ 2 เครื่อง และรอเข้าประจำการ 3 เครื่อง โดยทั้งหมดเป็นงบประมาณจัดซื้อเมื่อปี 2555 ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในสหรัฐฯ และอิตาลี

แหล่งข่าวในกองทัพ ยังคงยืนยันว่าทุกเครื่องสามารถใช้งานได้ทั้งหมด และตรวจสภาพเช็กสภาพตามวงรอบ ก่อนจะชี้แจงว่าการจัดซื้อของกองทัพ ต่างกับการซื้อแบบพลเรือน โดยเป็นการซื้อในแบบแพ็กเกจ หรือทั้งโครงการ

ซึ่งมีทั้งหลักสูตรฝึกนักบิน การฝึกช่างเครื่องและมีระบบซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องฝึกจำลอง มีระบบเรดาร์ หรือเครื่องเดินอากาศที่สามารถปฏิบัติการทางทหารได้ และยังมีอุปกรณ์เสริม ตลอดจนอุปกรณ์บริการภาคพื้นดิน รวมถึงการสำรองอะไหล่ให้ 2 ปี

เมื่อเทียบกันในแต่ละรุ่น เฮลิคอปเตอร์ AW มีความต่างกัน อย่าง AW139 มาตรฐานบรรจุผู้โดยสารได้ 15 คน น้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 6,400 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง 56 นาที ความเร็วสูงสุด 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางการบินสูงสุด 1,250 กิโลเมตร

 

เรียกวิศวกร ตรวจสอบความพร้อม

ขณะที่ รุ่น AW 149 ตามมาตรฐาน บรรจุผู้โดยสารได้ 19 คนน้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 8,300 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุด 313 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางการบินสูงสุด 1,200 กิโลเมตร

ส่วน AW 169  ซึ่งเป็นรุ่นที่เจ้าสัววิชัยใช้ ตามมาตรฐานบรรจุผู้โดยสารได้ 10 คนน้ำหนักสูงสุดก่อนบิน 4,600 กิโลกรัม ทำการบินต่อเนื่องได้ 4 ชั่วโมงความเร็วสูงสุด 289 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระยะทางการบินสูงสุด 768 กิโลเมตร

แหล่งข่าวในกองทัพ ชี้ว่าเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย มีขนาดเล็กกว่า และยืนยันว่าหลังนายวิชัย ประสบอุบัติเหตุตกนั้น กองทัพบก ได้เรียกวิศวกร คณะกรรมการทางเทคนิคของบริษัทผู้ผลิต จากประเทศมาเลเซีย เข้ามาตรวจสอบเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น เมื่อ 2 วันที่ก่อนยังคงสภาพการใช้งานด้วยความเรียบร้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทำไม? เฮลิคอปเตอร์กองทัพแพงกว่ารุ่น AW 169 ถึง 2 เท่า

รู้จักเฮลิคอปเตอร์ของ "วิชัย" ที่ประสบเหตุตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง