พบซากกระทิงอายุ 10 ปี กลางป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ย. 61
10:22
1,133
Logo Thai PBS
พบซากกระทิงอายุ 10 ปี กลางป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากกระทิง อายุ 10 พบตายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เบื้องต้นไม่สามารถตรวจสอบสาเหตุการตายได้ เนื่องจากตายมาแล้ว 3 เดือน เหลือแต่โครงกระดูก

วันที่ 2 พ.ย.61 มีรายงานแจ้งว่า พบซากกระทิงตายภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ทางเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 (คลองน้ำมัน) ได้รับแจ้งว่าพบซากกระทิงอยู่ภายในป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณท้ายป่าบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เหนือเขื่อนลำแชะ จึงมอบหมายให้นายชัยศิริ ชุมแสง ปลัดอำเภอครบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 (คลองน้ำมัน) เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ผู้ตรวจพิสูจน์ซาก ตำรวจ สภ.ครบุรี และทหาร ชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยเคลื่อนที่เร็วกองทัพภาคที่ 2

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ลงความเห็นผลการตรวจพิสูจน์ซาก ว่า เป็นซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนัก 600 กิโลกรัม เหลือเพียงโครงกระดูก ตายมาแล้วประมาณ 3 เดือน ไม่สามารถตรวจหาร่องรอยการตายได้ เนื่องจากเนื้อ หนัง หรือส่วนต่างๆ ที่เป็นชิ้นเนื้อถูกย่อยสลายเหลือแต่โครงกระดูก จึงนำโครงกระดูกของกระทิงกลบฝังในพื้นที่ พร้อมใส่ยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด และได้ร่วมกันทำบันทึกการตรวจสอบพื้นที่ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

 



จากการสอบถามไปยังนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 ได้ข้อมูลว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสอบสวนรายละเอียดการตายของกระทิงตัวดังกล่าวได้ เพราะซากถูกย่อยสลายอวัยวะไปหมดแล้ว มีความเป็นไปได้หลายกรณี ทั้งการเจ็บป่วย ติดเชื้อ ถูกสัตว์นักล่ากัดกิน ต่อสู้กันเอง รวมถึงมนุษย์เป็นผู้ฆ่า

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ช่วยกันสอดส่องดูแลสัตว์ป่าในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีสัตว์ป่าถูกทำร้ายหรือเจ็บป่วยจะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง