กู้สำเร็จ! ข้อมูลกล่องดำเฮลิคอปเตอร์ "วิชัย ศรีวัฒนประภา"

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 61
14:44
6,659
Logo Thai PBS
กู้สำเร็จ! ข้อมูลกล่องดำเฮลิคอปเตอร์ "วิชัย ศรีวัฒนประภา"
สำนักงานตรวจสอบอุบัติภัยทางอากาศสามารถกู้ข้อมูลจากกล่องดำของเฮลิคอปเตอร์ "นายวิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของคิง เพาเวอร์และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ได้สำเร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหลักฐานอื่นเพื่อระบุสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป

วันนี้ (3 พ.ย.2561) เว็บไซต์รัฐบาลอังกฤษ  รายงานว่า สำนักงานตรวจสอบอุบัติภัยทางอากาศ (AAIB) ของอังกฤษ เปิดเผยความคืบหน้า หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของ "นายวิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของคิง เพาเวอร์และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ตกบริเวณสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียมว่า ผู้ตรวจการและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมและบันทึกหลักฐานที่สามารถรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุโดยละเอียด ซึ่งนอกจากเครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินและเครื่องบันทึกเสียงของห้องนักบิน (กล่องดำ) แล้ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต GPS เรดาร์ หรือบันทึกวิทยุจากผู้ให้บริการการจราจรทางอากาศก็เป็นหลักฐานสำคัญในการนำไปสู่การหาสมเหตุของอุบัติเหตุเช่นกัน

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิกได้ดูแลรื้อถอนซากปรักหักพังของเอลิคอปเตอร์อย่างรอบคอบ เพื่อนำส่งซากไปยังห้องปฏิบัติการ ในเมืองฟาร์นโบโร ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ AAIB เพื่อตรวจสอบรายละเอียดของซากปรักหักพังเครื่องบิน โดยมีขั้นตอนการทดสอบที่ซับซ้อน ทั้งการตรวจสอบโลหะ การจำลองการบิน เพื่อให้นักบินผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สถานการณ์ที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุครั้งนี้


ส่วนเครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบิน (กล่องดำ) ที่แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากความร้อนสูงในเหตุเพลิงไหม้ แต่เจ้าหน้าที่ทำการกู้คืนข้อมูลด้วยการอบแห้งแผงวงจรด้วยเตาอบพิเศษและซ่อมแซมชิพด้วยกล้องจุลทรรศน์ จึงสามารถดาวน์โหลดข้อมูลที่บันทึกไว้ได้สำเร็จแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลและได้เริ่มวิเคราะห์เนื้อหาโดยละเอียดแล้ว และด้วยความร่วมมือของประชาชนที่ร่วมส่งวิดีโอและรูปถ่ายเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจึงทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อผลวิเคราะห์หลักฐานออกมาเรียบร้อย AAIB จะต้องออกรายงานฉบับร่างที่เป็นความลับให้แก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ ภายใต้ข้อบังคับของสหราชอาณาจักรภายในระยะเวลา 28 วัน และจะต้องได้รับการรับรองจากคณะที่ปรึกษาเพื่อพิจารณาก่อนตีพิมพ์รายงานฉบับสุดท้ายเพื่อเผยแพร่ได้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งตรวจ "กล่องดำ" ไขปมเฮลิคอปเตอร์ "วิชัย" ตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง