“โรคหัด” คร่าชีวิตเด็ก 9 เดือน เพิ่มอีก 1 คน พื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

สังคม
4 พ.ย. 61
10:32
7,302
Logo Thai PBS
“โรคหัด” คร่าชีวิตเด็ก 9 เดือน เพิ่มอีก 1 คน พื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี
สถานการณ์โรคหัดใน จ.ปัตตานี มีเด็กวัย 9 เดือน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน จากโรคแทรกซ้อน หลังป่วยด้วยโรคหัดเพียง 5 วัน สอบถามประวัติพบไม่เคยฉีดวัคซีน และที่พักอยู่ติดกับจ.ยะลา ผู้ว่าฯ สั่งปรับแผนรับมือ

วันนี้ ( 4 พ.ย. 2561) รายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ระบุว่า มีเด็กเสียชีวิตจากโรคหัดในพื้นที่ จ.ปัตตานี เพิ่มอีก 1 คน ซึ่งเป็นคนที่ 3 ของพื้นที่ เป็นเพศหญิง อายุ 9 เดือน น้ำหนัก 5 กิโลกรัม อยู่ ม.3 ต.ระแว้ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

ผู้ป่วยเริ่มป่วยวันที่ 29 ต.ค. 2561 มีอาการเป็นไข้ตัวร้อน มีผื่นขึ้นตามลำตัว และวันที่ 2 พ.ย. ได้นำไปรักษาที่โรงพยาบาลยะรัง ผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อย หน้าอกบุ๋ม ผู้ป่วยหายใจเหนื่อยมากขึ้น ประกอบกับมีโรคแทรกซ้อนปอดบวม แพทย์โรงพยาบาลยะรัง จึงส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลปัตตานี แต่เนื่องจากผู้ป่วยอาการหนัก จึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามประวัติผู้ป่วย พบว่า ผู้ป่วยมีประวัติได้รับวัคซีนแรกคลอด แต่ไม่เคยได้รับวัคซีนโรคหัด เนื่องจากวันที่กำหนดรับวัคซีนโรคหัด เด็กมีไข้จึงยังฉีดไม่ได้

ขณะนี้ จ.ปัตตานี มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดรวม 3 คน ซึ่งทั้ง 3 คน อยู่ในพื้นที่ตำบลเดียวกันคือ ต.ระแว้ง อ.ยะรัง

นายไกรศร วิศิษฐ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ปรับแผนการตอบโต้สถานการณ์โรคหัดใหม่ พร้อมทบทวนมาตรการทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสียชีวิตเพิ่ม

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคหัดรวมเกือบ 400 คน มีการระบาดกระจายเกือบทุกอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอที่ติดกับจังหวัดยะลา เช่น อ.หนองจิก อ.ยะรัง อ.ทุ่งยางแดง ส่วนปริมาณผู้ป่วยที่เป็นโรคหัดและเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลอำเภอ มีปริมาณมากตามลำดับ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยะลาคัดกรองเด็กป่วย ป้องกันโรคหัดแพร่ระบาดในโรงเรียน

“โรคหัด” ติดต่อง่าย แต่ป้องกันได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง