กรมอุทยานฯ ชะลอถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง นัดถกทางออกวันนี้

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ชะลอถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง นัดถกทางออกวันนี้
วันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งชะลอโครงการปรับปรุงถนนขึ้นพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออก หลังหลายฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นการรบกวนสัตว์ป่า และกระทบการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

วันที่ 4 พ.ย.61 นายคมกริช เศรษบุบผา ผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ และรองโฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่าโครงการปรับปรุงถนนขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเพียงการปรับปรุงผิวถนนเพื่อความปลอดภัย อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ไม่ใช่การตัดถนนขึ้นมาใหม่ โดยปรับปรุงจากเดิมที่เป็นผิวลาดยาง เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมรางระบายน้ำ ไม่มีการขยายเส้นทางใหม่

หลังจากหลายฝ่ายเกิดข้อกังวล กรมอุทยานฯ ได้สั่งระงับโครงการไว้ก่อน และให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เชิญผู้เกี่ยวข้องหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกันในวันนี้ (5 พ.ย.)

ส่วนข้อกังวลเรื่องการขนส่งวัสดุก่อสร้าง ที่อาจรบกวนสัตว์ป่า นายคมกริช ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาเส้นทางนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นลงจำนวนมาก ซึ่งไม่กระทบกับสัตว์ป่า การขนส่งวัสดุก่อสร้างซึ่งมีปริมาณการสัญจรน้อยกว่าการเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ จึงไม่มีผลกระทบเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯปิดทางขึ้น "พะเนินทุ่ง" ปรับปรุงถนน วันแรก 

5 พ.ย.นี้เคลื่อนทัพค้านถนนพะเนินทุ่ง ห่วงกระทบ "มรดกโลก" 

เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง” 

ห่วง "สัตว์ป่าพะเนินทุ่ง" เสี่ยงถูกรถชนตายเพิ่ม แนะปรับปรุงทางขึ้นบางจุด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง